Xã Tây Hồ: Nỗ lực xây dựng xã NTM kiểu mẫu trong năm 2023

Đăng lúc: 28/03/2023 (GMT+7)
100%

Được sự quan tâm của các cấp, các ngành, đặc biệt là với sự quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân, phát huy nội lực, lợi thế của địa phương, xã Tây Hồ đã xây dựng thành công xã nông thôn mới (NTM) năm 2016, NTM nâng cao năm 2020 và hiện nay, địa phương đang tập trung thực hiện đồng bộ các biện pháp, phấn đấu đạt xã NTM kiểu mẫu trong năm 2023.

UB TAY HO.jpg
(Công sở xã Tây Hồ)

Để đạt được mục tiêu đề ra, trong thời gian qua cấp ủy, chính quyền xã Tây Hồ tiếp tục duy trì, củng cố vững chắc các tiêu chí đã đạt và từng bước xây dựng, hoàn thiện các tiêu chí NTM kiểu mẫu; tuyên truyền, vận động để tạo sự đồng thuận của người dân trong việc huy động nguồn lực tổng hợp trong xây dựng xã NTM kiểu mẫu, tập trung vào các tiêu chí như giao thông, thuỷ lợi, nhà ở dân cư, môi trường, tổ chức sản xuất,....chỉnh trang các tuyến đường liên thôn, nhà văn hoá, v.v...
TH.png
(Đ/c Vũ Đình Hà, Bí thư Chi bộ thôn Nam Thượng, xã Tây Hồ)

Đồng chí Vũ Đình Hà, Bí thư Chi bộ thôn Nam Thượng, xã Tây Hồ nói: "Thực hiện Kế hoạch của Đảng uỷ, UBND xã Tây Hồ về xây dựng xã NTM kiểu mẫu, đối với thôn Nam Thượng được sự vào cuộc của cán bộ, Đảng viên và Nhân dân trong thôn đã đầu tư các công trình của địa phương như huy động sức dân đóng góp xây dựng hệ thống kênh mương, đường nội thôn, chỉnh trang cảnh quan môi trường. Trong năm 2021, thôn Nam Thượng đã được UBND huyện công nhận thôn kiểu mẫu. Để góp phâng xây dựng xã Tây Hồ đạt xã NTM kiểu mẫu trong năm 2023, hiện nay thôn đang tập trung triển khai xây dựng thôn Thông minh; Thôn đã huy động, vận động Nhân dân lắp hệ thống camera an ninh; Đối với nhà văn hoá thôn, đã lắp đặt wifi công cộng..."


2.jpg
(Nhà văn hoá thôn Nam Thượng)
 
21.jpg
(Trường Mầm non giữ vững danh hiệu trường chuẩn Quốc gia mức độ II)

Trong xây dựng NTM kiểu mẫu, cùng với huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng các công trình phúc lợi, xã Tây Hồ xác định phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm. Do đó bằng nhiều biện pháp khác nhau, địa phương đã phát huy tiềm năng, thế mạnh trong sản xuất nông nghiệp; tuyên truyền, vận động Nhân dân đẩy mạnh tích tụ, tập trung đất đai, tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đưa các loại cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao vào sản xuất.
114.jpg

16.jpg
(Xã Tây Hồ quan tâm phát triển các mô hình kinh tế trang trại, gia trại)

Năm 2022, tổng giá trị sản xuất từ trồng trọt ước đạt 34,98 tỷ đồng, thu nhập từ trồng trọt đạt 19,3 tỷ đồng; tổng giá trị sản xuất trong chăn nuôi ước đạt 42,64 tỷ đồng, thu nhập từ chăn nuôi các loại đạt 15,68 tỷ đồng... Cùng với đó, xã quan tâm phát triển các loại hình sản xuất, kinh doanh, dịch vụ. Với 24 doanh nghiệp và 218 hộ kinh doanh cá thể đang sản xuất, kinh doanh có hiệu quả đã giải quyết được việc làm cho nhiều lao động tại địa phương. Qua đó góp phần nâng cao thu nhập cho người dân. Năm 2022, bình quân thu nhập của người dân xã Tây Hồ đạt 60,35 triệu đồng/năm.
8.jpg
(Sản phẩm Xúc xích Diệu Anh, xã Tây Hồ được công nhận OCOP hạng 3 sao)

Xã có sản phẩm Xúc xích Diệu Anh đạt OCOP cấp tỉnh hạng 3 sao. Trên lĩnh vực văn hóa – xã hội tiếp tục có nhiều khởi sắc. Phong trào xây dựng đời sống cơ sở được giữ vững, các trường học giữ vững danh hiệu trường chuẩn Quốc gia.
17.jpg
(Công tác chăm sóc sức khoẻ cho Nhân dân trên địa bàn được xã Tây Hồ chú trọng)

Công tác chăm sóc sức khoẻ cho Nhân dân được chú trọng. Công tác xây dựng Đảng, chính quyền, đoàn thể vững mạnh được quan tâm; Quốc phòng - an ninh được đảm bảo,....
19.jpg
(Đ/c Lê Đình Tú, PCT UBND xã Tây Hồ)

Đồng chí Lê Đình Tú, PCT UBND xã Tây Hồ cho biết: "Năm 2023, xã Tây Hồ được huyện chọn xây dựng xã NTM kiểu mẫu. Qua rà soát đến tháng 3/2023, đối với các tiêu chí trong xây dựng NTM nâng cao, địa phương đã đạt 15/19 tiêu chí với 65/75 chỉ tiêu; Hiện nay xã còn 4 tiêu chí chưa đạt gồm: Tiêu chí Quy hoạch, Giao thông, Cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn và tiêu chí Chất lượng môi trường sống. Đối với các tiêu chí xã NTM kiểu mẫu, địa phương chọn thôn Nam thượng xây dựng mô hình thôn thông minh và đến nay đã đạt 4/5 chỉ tiêu thôn thông minh; Về tiêu chí nổi trội, xã Tây Hồ chọn tiêu chí Chuyển đổi số và đến nay đã đạt 6/8 chỉ tiêu. Để đạt mục tiêu xã NTM kiểu mẫu trong năm 2023, địa phương tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong xã về chủ trương, mục đích, ý nghĩa của việc xây dựng xã NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu; Tập trung thực hiện giải phóng mặt bằng các dự án đã được cấp trên phê duyệt để tạo nguồn vốn cho đầu tư xây dựng cơ bản; Đồng thời, huy động các nguồn lực hợp phát khác để có nguồn vốn đầu tư xây dựng xạ NTM kiểu mẫu; Phân công rõ vai trò, trách nhiệm cho từng ngành, từng tổ chức từ xã đến thôn phụ trách các tiêu chí, phấn đấu hoàn thành các tiêu chí, chỉ tiêu chưa đạt trong quý 3 năm 2023".
35.jpg
(Các tuyến đường giao thông được cứng hoá, cảnh quan môi trường thường xuyên được quan tâm chỉnh trang)

Cùng với đó, xã Tây Hồ tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, kiên trì, quyết liệt trong thực hiện các tiêu chí NTM kiểu mẫu; Nâng cao tinh thần trách nhiệm, sự tâm huyết, tính chủ động, sáng tạo, hiệu quả làm việc của cán bộ, công chức và các chi ủy, chi bộ, các thôn, làng trong lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện các nhiệm vụ được giao. Phấn đấu đạt mục tiêu, kế hoạch đề ra, góp phần xây dựng huyện Thọ Xuân trở thành huyện NTM nâng cao trước năm 2024./.
Lê Hải - Năng Tiến, Trung tâm VHTT, TT và DL huyện Thọ Xuân