- Sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025

Đăng lúc: 21/10/2023 (GMT+7)
100%

- Những thành tích, kết quả đạt được trong nửa nhiệm kỳ 2020 - 2025 là rất đáng khích lệ và có ý nghĩa quan trọng, tạo cơ sở, động lực cho việc phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đề ra.

150d6074752t13735l0.jpg 

Toàn cảnh hội nghị.

Sáng 21/10, dưới sự chủ trì của các đồng chí: Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lại Thế Nguyên, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Đỗ Minh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Trịnh Tuấn Sinh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Dự hội nghị có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; đại diện các ban xây dựng Đảng của Trung ương; lãnh đạo các ban, sở, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố.
150d6074810t96386l0.jpg

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng và các Phó Bí thư Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.

Kinh tế - xã hội được giữ ổn định và tiếp tục phát triển

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Đỗ Minh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nêu rõ: Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 trong bối cảnh có thời cơ, thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen; song thách thức, khó khăn nhiều hơn rất nhiều so với dự báo, đặc biệt là đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nguy hiểm và lây nhanh chưa từng có trong lịch sử của nhân loại, các chuỗi cung ứng bị đứt gãy, lạm phát và lãi suất tăng cao, giá nhiên liệu biến động mạnh, cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn, xung đột quân sự đã tạo ra nhiều khó khăn, thách thức đối với cả nước nói chung và tỉnh ta nói riêng.
150d6074830t10617l0.jpg

Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Minh Tuấn phát biểu khai mạc hội nghị.

Song, trong bối cảnh đó, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, hỗ trợ của Trung ương, các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã đoàn kết, chủ động, nỗ lực khắc phục khó khăn, thách thức, tranh thủ tối đa những điều kiện thuận lợi, nên kinh tế - xã hội của tỉnh vẫn giữ được ổn định và tiếp tục phát triển, quốc phòng - an ninh được bảo đảm, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị đạt kết quả tích cực.

Tranh thủ tối đa những điều kiện thuận lợi, nền kinh tế - xã hội của tỉnh vẫn giữ được ổn định và tiếp tục phát triển, quốc phòng - an ninh được bảo đảm, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị đạt kết quả tích cực.

Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện Nghị quyết vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế, một số chỉ tiêu quan trọng đạt thấp so với mục tiêu đề ra; kết quả thực hiện các chương trình trọng tâm, khâu đột phá chưa được như kỳ vọng; năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của một số tổ chức đảng trong cơ quan, đơn vị còn hạn chế; chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức ở một số lĩnh vực chưa đáp ứng được yêu cầu.
150d6075109t92469l0.jpg

Các đại biểu tham dự hội nghị.

Hội nghị hôm nay có ý nghĩa rất quan trọng; là dịp để chúng ta cùng nhau nhìn lại, đánh giá một cách toàn diện, khách quan công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết, những kết quả, thành tựu đã đạt được từ đầu nhiệm kỳ đến nay; chỉ ra những hạn chế, yếu kém còn tồn tại...
Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Minh Tuấn

“Vì vậy, Hội nghị hôm nay có ý nghĩa rất quan trọng; là dịp để chúng ta cùng nhau nhìn lại, đánh giá một cách toàn diện, khách quan công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết, những kết quả, thành tựu đã đạt được từ đầu nhiệm kỳ đến nay; chỉ ra những hạn chế, yếu kém còn tồn tại, nguyên nhân và bài học kinh nghiệm; dự báo bối cảnh tình hình mới với những thời cơ, thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen; để từ đó, xác định cụ thể mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp thiết thực, khả thi để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện trong nửa cuối của nhiệm kỳ khóa XIX” - Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Minh Tuấn nêu rõ.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Minh Tuấn đề nghị các đại biểu, từ thực tiễn công tác của mình, phát huy trí tuệ, nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung nghiên cứu, thảo luận kỹ lưỡng, đánh giá toàn diện, sâu sắc, thẳng thắn, đóng góp nhiều ý kiến có chất lượng để tiếp tục hoàn thiện các nội dung dự thảo báo cáo, làm cơ sở để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện trong nửa cuối của nhiệm kỳ khóa XIX, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XIX của tỉnh.
150d6075126t82056l0.jpg

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Lại Thế Nguyên trình bày báo cáo tại hội nghị.

Đứng thứ 5 cả nước và đứng thứ 3 trong nhóm 10 tỉnh, thành phố có quy mô kinh tế lớn nhất cả nước

Trình bày báo cáo tóm tắt sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020- 2025, đồng chí Lại Thế Nguyên, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh nêu rõ: Sau 3 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, trong bối cảnh có nhiều thuận lợi, nhưng cũng gặp không ít khó khăn, thách thức; được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, giúp đỡ của Trung ương, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã phát huy tinh thần đoàn kết, chủ động, sáng tạo, nỗ lực phấn đấu đạt được nhiều kết quả quan trọng và khá toàn diện trên các lĩnh vực.

Trong đó, đã sớm hoàn thành việc thể chế hóa, cụ thể hóa và tập trung triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt, sáng tạo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết số 58-NQ/TW của Bộ Chính trị và các nghị quyết, chỉ thị, quy định, kết luận của Trung ương; kịp thời ban hành, bổ sung, sửa đổi Quy chế làm việc, các quy chế, quy định của tỉnh phù hợp với tình hình thực tế, tạo cơ sở pháp lý, điều kiện thuận lợi cho các cấp, các ngành triển khai thực hiện.
150d6075145t92351l0.jpg

Các đại biểu tham dự hội nghị.

Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) bình quân hằng năm giai đoạn 2021 - 2023 ước đạt 9,69% đứng thứ 5 cả nước và đứng thứ 3 trong nhóm 10 tỉnh, thành phố có quy mô kinh tế lớn nhất cả nước; tuy thấp hơn mục tiêu đề ra (11%), nhưng là mức tăng trưởng khá trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn, thách thức.

Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) bình quân hằng năm giai đoạn 2021 - 2023 ước đạt 9,69% đứng thứ 5 cả nước và đứng thứ 3 trong nhóm 10 tỉnh, thành phố có quy mô kinh tế lớn nhất cả nước; tuy thấp hơn mục tiêu đề ra (11%), nhưng là mức tăng trưởng khá trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn, thách thức. Quy mô GRDP (giá hiện hành) năm 2023 ước đạt 279.074 tỷ đồng, gấp 1,5 lần năm 2020, đứng thứ 8 cả nước và cao nhất các tỉnh khu vực Bắc Trung bộ và duyên hải Nam Trung bộ. GRDP bình quân đầu người năm 2023 ước đạt 3.144 USD, gấp 1,42 lần năm 2020. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng; nhiều chỉ tiêu thuộc lĩnh vực nông nghiệp, sản xuất công nghiệp, dịch vụ, thu ngân sách nhà nước tăng cao hơn so với mục tiêu Nghị quyết và so với năm 2020.
150d6080418t19621l0.jpg

Cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh được tập trung chỉ đạo quyết liệt; các chỉ số về cải cách hành chính đều tăng thứ hạng so với đầu nhiệm kỳ và đứng trong nhóm dẫn đầu cả nước; đã khởi công xây dựng và hoàn thành nhiều dự án công nghiệp, nông nghiệp, giao thông, du lịch quy mô lớn, tạo động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển.

Dịch bệnh COVID-19 được kiểm soát hiệu quả, tỷ lệ ca mắc COVID-19 và tử vong do COVID-19 thuộc nhóm thấp nhất cả nước; văn hóa - xã hội tiếp tục chuyển biến tiến bộ; giáo dục mũi nhọn, thể thao thành tích cao duy trì trong nhóm các tỉnh dẫn đầu cả nước; an sinh xã hội được bảo đảm, đời sống Nhân dân được nâng lên.
150d6080322t16908l0.jpg

Quốc phòng - an ninh được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm. Xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị được triển khai thực hiện đồng bộ, toàn diện trên các mặt công tác và đạt kết quả tích cực; nhiều khuyết điểm, vi phạm trên các lĩnh vực được chấn chỉnh, khắc phục, xử lý kịp thời, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng, chỉ đạo, quản lý, điều hành của chính quyền và hoạt động của các tổ chức chính trị - xã hội.

Những thành tích, kết quả đạt được trong nửa nhiệm kỳ 2020-2025 là rất đáng khích lệ và có ý nghĩa quan trọng, tạo cơ sở, động lực cho việc phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đề ra.
Theo;(Baothanhhoa.vn)