Bộ GD&ĐT nhất trí về đề xuất bỏ thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp
Bộ GD&ĐT nhận được văn bản gửi xin ý kiến từ Bộ Nội vụ về việc bỏ hình thức thi thăng hạng CDNN trong dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 115/2020/NĐ-CP, Bộ GD&ĐT đã có văn bản trả lời nhất trí với nội dung này.
Ngày 14/4/2023, Bộ GD&ĐT đã ban hành Thông tư số 08/2023/TT-BGDĐT sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư số 01/2021/TT-BGDĐT, 02/2021/TT-BGDĐT, 03/2021/TT-BGDĐT, 04/2021/TT-BGDĐT ngày 02/02/2021 (Thông tư 08) quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và bổ nhiệm, xếp lương viên chức giảng dạy trong các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông công lập.
Thông tư 08 có hiệu lực thi hành kể từ ngày 30/5/2023. Trong quá trình triển khai có một số vướng mắc, trong đó, giáo viên đề nghị bỏ hình thức thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên (CDNN).
Đề xuất của giáo viên về việc bỏ hình thức thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên là có căn cứ
Về đề nghị trên, Bộ GD&ĐT cho biết, các quy định về tiêu chuẩn CDNN viên chức, thăng hạng CDNN viên chức các ngành/lĩnh vực thực hiện theo quy định chung của Quốc hội tại Luật Viên chức 2010 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức.
Đồng thời, thực hiện theo hướng dẫn chi tiết của Chính phủ tại Nghị định số 115/2020/NĐ-CP ngày 25/9/2023 quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức.
Theo đó, việc thăng hạng CDNN từ hạng thấp lên hạng cao hơn liền kề trong cùng lĩnh vực nghề nghiệp được thực hiện thông qua hình thức thi và xét (khoản 2 Điều 31 Luật Viên chức 2010 và khoản 2 Điều 29 Nghị định số 115/2020/NĐ-CP).
Việc tổ chức thăng hạng CDNN bằng hình thức thi hay xét tại địa phương là theo lựa chọn của cơ quan, đơn vị có thẩm quyền tổ chức thi hoặc xét thăng hạng CDNN theo quy định của pháp luật.
Bộ GD&ĐT không có thẩm quyền bỏ quy định thi thăng hạng CDNN giáo viên và cũng không có thẩm quyền đề nghị địa phương thực hiện thống nhất theo một hình thức là xét thăng hạng.
Tuy nhiên, đề xuất của giáo viên về việc bỏ hình thức thi thăng hạng CDNN là có căn cứ.
Cân nhắc, lựa chọn hình thức phù hợp để tổ chức thăng hạng CDNN giáo viên
Bộ GD&ĐT nhận được văn bản gửi xin ý kiến từ Bộ Nội vụ về việc bỏ hình thức thi thăng hạng CDNN trong dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 115/2020/NĐ-CP, Bộ GD&ĐT đã có văn bản trả lời nhất trí với nội dung này.
Hiện Bộ Nội vụ đang tham mưu Chính phủ bỏ hình thức thi thăng hạng CDNN.
Bộ GD&ĐT đề nghị địa phương căn cứ tình hình thực tiễn cân nhắc, lựa chọn hình thức phù hợp để tổ chức thăng hạng CDNN giáo viên nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho đội ngũ và bảo đảm xác định được những giáo viên thực sự xứng đáng để thăng hạng CDNN trên cơ sở nguyên tắc bình đẳng, công khai, minh bạch, khách quan và đúng pháp luật.
Nguồn;(Baothanhhoa)
- QUYẾT ĐỊNH Về việc ban hành Nội quy phỏng vấn tuyển dụng viên chức ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Thọ Xuân năm 2024
- PHƯƠNG ÁN Tổ chức kiểm tra, sát hạch tuyển dụng viên chức ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Thọ Xuân năm 2024
- Các đồng chí lãnh đạo huyện Thọ Xuân chúc mừng Phòng GD&ĐT nhân kỷ niệm 41 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2023)
- Bộ GD-ĐT yêu cầu không sử dụng dịch vụ cung cấp suất ăn cho trẻ mầm non
- Bất cập trong việc dạy tích hợp môn học bậc THCS (Bài cuối): Chất lượng giáo dục sẽ về đâu?
- Bất cập trong việc dạy tích hợp môn học bậc THCS (Bài 2): Phức tạp hóa bài toán “giáo viên tích hợp”
- Bất cập trong việc dạy tích hợp môn học bậc THCS (Bài 1): “Thay thang không đổi thuốc”
- Lạm thu trong trường học
- Thư của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng nhân dịp Khai giảng Năm học mới
- Đổi mới theo chiều sâu, không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo
- 1.
Quỹ Tín dụng nhân dân Thọ Hải: Hỗ trợ khách hàng khôi phục sản xuất kinh doanh sau dịch Covid 19
- 2.
Huyện Thọ Xuân đẩy mạnh liên kết tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp
- 3.
Huyện Thọ Xuân: Phê duyệt Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Khu dân cư mới xã Xuân Minh, huyện Thọ Xuân.
- 4.
Bánh gai tứ trụ
- 5.
Huyện Thọ Xuân: Khơi nguồn tài nguyên văn hóa cho du lịch phát triển