Xuân Trường: Thực hiện hiệu quả mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ”

Đăng lúc: 05/02/2025 (GMT+7)
100%

Mô hình “Chính quyền thân thiện vì Nhân dân phục vụ” ở xã Xuân Trường thời gian qua đã mang lại hiệu quả thiết thực, được người dân ghi nhận, tin tưởng, góp phần tạo chuyển biến rõ nét về tác phong, lề lối làm việc, nhận thức trách nhiệm và thái độ phục vụ của cán bộ, công chức; từng bước mang đến sự hài lòng cho người dân, góp phần đẩy mạnh công tác cải cách hành chính ở địa phương.

XT 7.png
Nhận thức rõ mục tiêu xây dựng mô hình “Chính quyền thân thiện vì Nhân dân phục vụ” là đổi mới lề lối làm việc của chính quyền xã từ mệnh lệnh hành chính sang phục vụ. Thực hiện Kế hoạch, hướng dẫn của Huyện ủy, UBND huyện về xây dựng mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ”. Thời gian qua, Đảng ủy xã Xuân Trường đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện mô hình, phân công, giao nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên Ban điều hành phụ trách từng lĩnh vực, để lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện mô hình hiệu quả và được người dân ghi nhận đánh giá cao.
XT 11.png
(Ông Đỗ Văn Chính, thôn 4, xã Xuân Trường)
Ông Đỗ Văn Chính, thôn 4, xã Xuân Trường chia sẻ: “Tôi rất hài lòng khi đến UBND để làm các thủ tục hành chính, được cán bộ công chức bộ phận một cửa hướng dẫn tận tình, chu đáo. Khi gặp khó khăn, vướng mắc về các thủ tục, hồ sơ thì đều được cán bộ hướng dẫn kịp thời”.
XT 4.png
Xác định rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của việc triển khai thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ”, Đảng ủy xã Xuân Trường đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện mô hình, phân công, giao nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên Ban điều hành phụ trách từng lĩnh vực, để lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện mô hình. Để toàn thể cán bộ, đảng viên và Nhân dân nhận thức đầy đủ về mục đích, ý nghĩa, các nội dung của mô hình, UBND xã phối hợp với Ủy ban MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền dưới nhiều hình thức như: tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh, tổ chức hội nghị quán triệt, tuyên truyền đến 100% cán bộ, công chức, người lao động về các nội dung liên quan đến mô hình.
XT 3.png
UBND chỉ đạo lắp đặt pa nô, khẩu hiệu: Cán bộ, công chức xã Xuân Trường quyết tâm thực hiện tốt 5 biết, đó là: "Biết nghe dân nói; biết nói dân hiểu; biết làm dân tin; biết xin lỗi; biết cảm ơn"; 3 không: "Không phiền hà, sách nhiễu; không né tránh trách nhiệm; không trễ hẹn trong quá trình xử lý công việc"; 4 thể hiện: “Tôn trọng trong giao tiếp; Văn minh, văn hóa, lịch sự trong giải quyết công việc; Lắng nghe đầy đủ, hướng dẫn tận tình quy trình xử lý công việc; Gần gũi giải thích cặn kẽ những thắc mắc của người dân" trên địa bàn. Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ, công chức chủ động sử dụng mạng xã hội như các nhóm zalo, facebook… để giải đáp thủ tục hành chính, tuyên truyền, thực hiện các nhiệm vụ tại địa phương. Bên cạnh đó, Đảng ủy, UBND xã cũng đặc biệt chú trọng các giải pháp nâng cao chất lượng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức, quan tâm xây dựng hình ảnh, phong cách, tiếp công dân, giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp.
XT 9.png
Tổ chức tốt việc kiểm tra, rà soát, bổ sung bảng biểu; niêm yết tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả để người dân dễ dàng tra cứu, tham khảo và giám sát việc thực hiện quy trình, quy định các thủ tục hành chính của cán bộ, công chức. Ngoài ra, bố trí sắp xếp phòng làm việc cho Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả có đầy đủ máy tính phụ vụ cho giải quyết TTHC. Đồng thời, bổ sung cơ sở vật chất, trang thiết bị làm việc và phục vụ người dân như máy in, máy scan, trang bị thêm máy tính có kết nối internet… để Nhân dân có thể truy cập dịch vụ công và dịch vụ công trực tuyến ngay tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.
XT 5.png
Đảng ủy, UBND đặc biệt chú trọng các giải pháp nâng cao chất lượng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức và đạo đức công vụ trong xử lý công việc hằng ngày; trong đó cán bộ, công chức phải thực hiện tốt “Nụ cười công sở”, các quy định về văn minh, văn hóa công sở; hướng dẫn kê khai hồ sơ chu đáo, dễ hiểu; quan tâm lắng nghe, chia sẻ các vấn đề bức xúc, nguyện vọng chính đáng và giải quyết kịp thời vướng mắc của tổ chức cá nhân trong xử lý, giải quyết công việc hành chính của UBND theo thẩm quyền.
XT 10.png
Với việc thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp, trong năm 2024 các thủ tục hành chính tiếp nhận đều được giải quyết đúng hẹn, đảm bảo quy trình chất lượng. Hồ sơ trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 đều được tiếp nhận và giải quyết đạt 100%; số phiếu khảo sát đánh giá của người dân đều hài lòng với việc giải quyết TTHC ở bộ phận "một cửa" đạt 100%; UBND xã cũng đã gửi các loại thư như thư chúc mừng, thư cảm ơn, thư chia buồn…nhân dịp các sự kiện đặc biệt của công dân đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của Nhân dân đối với cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương.
XT 2.png
 (Đồng chí Bùi Văn Hùng, Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Trường)
Thời gian tới, xã Xuân Trường tiếp tục duy trì thực hiện có hiệu quả mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ”, đồng chí Bùi Văn Hùng, Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Trường cho biết:“Để tiếp tục thực hiện tốt mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ”, xã đề ra những giải pháp cụ thể hơn. Trong đó tập trung đẩy nhanh tiến độ giải quyết các TTHC cho người dân, doanh nghiệp khi đến giao dịch tại UBND xã. Duy trì thực hiện tốt thái độ niềm nở, gần gũi của đội ngũ cán bộ công chức xã đối với người dân; Thực hiện số hóa trong các TTHC tại bộ phận một cửa để giảm bớt thời gian đi lại cho người dân, doanh nghiệp trong quá trình giải quyết các TTHC.
XT 6.png
Có thể nói, mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” ở Xuân Trường đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về tư tưởng, nhận thức, phong cách làm việc, phục vụ Nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức địa phương. Mô hình góp phần quan trọng trong việc xây dựng nền hành chính phục vụ Nhân dân.

Lê Thơ-Khắc Cường, Trung tâm VHTT, TT&DL huyện

 

Truy cập
Hôm nay:
3961
Hôm qua:
3922
Tuần này:
13078
Tháng này:
26166
Tất cả:
2167654