Trình diễn các di sản văn hoá phi vật thể tiêu biểu của huyện Thọ Xuân tại Lễ hội đền thờ Lê Hoàn năm 2024

Đăng lúc: 13/04/2024 (GMT+7)
100%

Nằm trong khuôn khổ Lễ hội Đền thờ Lê Hoàn năm 2024, kỷ niệm 1019 năm ngày mất Anh hùng dân tộc Hoàng đế Lê Đại Hành (8/3 năm Ất Tỵ - 8/3 năm Giáp Thìn) và Tuần lễ Văn hoá – Du lịch - Ẩm thực huyện Thọ Xuân năm 2024, từ sáng 13/4 (tức 05/3 năm Giáp Thìn), huyện Thọ Xuân đã tổ chức trình diễn các di sản văn hoá phi vật thể tiêu biểu đó là: Múa Pồn Pông - cồng chiêng, nhảy sạp và trò diễn Xuân Phả.

A sa.jpg
Múa sạp từ lâu đã là món ăn tinh thần không thể thiếu của đồng bào dân tộc Mường phía Tây Thanh Hoá nói chung, đồng bào dân tộc Mường thị trấn Sao Vàng, huyện Thọ Xuân nói riêng và được lưu truyền qua nhiều thế hệ.
z5345380320108_b77b61a47c811ab3d1c7a6b90da9213c.jpg
Cùng với múa sạp thì trình diễn múa Pồn pông - cồng chiêng cũng là di sản văn hoá phi vật thể tiêu biểu còn được lưu giữ tại huyện Thọ Xuân. Để chuẩn bị cho trình diễn tại Lễ hội Đền thờ Lê Hoàn năm 2024, cây bông đủ màu sắc với các chùm hoa gỗ cùng các mô hình muông thú, nông cụ sản xuất… tượng trưng cho vũ trụ bao la đã được đồng bào dân tộc Mường xã Xuân Phú chuẩn bị trước cả tháng.
APP.jpg
Thông qua các hoạt động, tạo không khí vui tươi phấn khởi, qua đó nhằm tôn vinh công đức và sự nghiệp của Anh hùng dân tộc Hoàng đế Lê Đại Hành, các tướng lĩnh và Nhân dân có công trong lịch sử dựng nước và giữ nước. Thể hiện sự tri ân sâu sắc của thế hệ hôm nay đối với di sản văn hóa của cha ông để lại; khẳng định lòng tự hào, tự tôn dân tộc. Đồng thời đây còn là cơ hội để quảng bá và tôn vinh những giá trị văn hóa đặc sắc của di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Lễ hội truyền thống - Lễ hội đền thờ Lê Hoàn cũng như những giá trị văn hóa, kiến trúc tiêu biểu, độc đáo của Di tích Quốc gia đặc biệt đền thờ Lê Hoàn đến bạn bè trong nước và quốc tế./.
Lê Hải – Năng Tiến, Trung tâm VHTT, TT và DL huyện Thọ Xuân