Thọ Xuân: Tập trung triển khai thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính trên địa bàn

Đăng lúc: 05/06/2025 (GMT+7)
100%

Thực hiện các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về việc tập trung triển khai thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh, UBND huyện Thọ Xuân đã ban hành công văn, giao nhiệm vụ cụ thể cho trưởng các phòng chuyên môn UBND huyện, Uỷ ban nhân dân các xã, thị trấn trên địa bàn.

tx133.jpg 
Trong đó, tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, hiệu quả các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương và của tỉnh về kiểm soát thủ tục hành chính, cải cách thủ tục hành chính và giải quyết công việc cho tổ chức, doanh nghiệp, người dân đến từng cán bộ, công chức của phòng, ngành, địa phương mình; Phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các phòng, ngành, địa phương trong lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện nhiệm vụ cải cách TTHC; chủ động kiểm tra, đôn đốc, kịp thời phát hiện và khắc phục những tồn tại, hạn chế trong quá trình tiếp nhận, giải quyết TTHC; việc số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC; tạo chuyển biến thực chất trong hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước các cấp trên địa bàn huyện, góp phần xây dựng nền hành chính phục vụ, hiện đại, chuyên nghiệp, hiệu lực, hiệu quả. Tập trung đẩy mạnh cải cách TTHC gắn với quá trình sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã và thực hiện mô hình chính quyền địa phương 02 cấp, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách nhằm bảo đảm tính liên thông, thống nhất, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính sau sắp xếp. UBND các xã, thị trấn rà soát, đánh giá toàn diện các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp xã để làm cơ sở kiến nghị cơ quan có thẩm quyền đơn giản hóa, chuẩn hóa nội dung và quy trình thực hiện, bảo đảm phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và mô hình tổ chức hành chính mới. Tổ chức sắp xếp lại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ; Bảo đảm đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị và bố trí nhân lực có năng lực chuyên môn, tinh thần trách nhiệm cao làm việc tại Bộ phận một cửa các cấp. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong tiếp nhận, xử lý, giải quyết TTHC; đẩy mạnh số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC ngay từ cấp xã để bảo đảm kết nối, chia sẻ dữ liệu, liên thông giữa các cấp hành chính, tạo thuận lợi cho tổ chức, doanh nghiệp, người dân khi thực hiện TTHC.
Cùng với đó, phải thường xuyên cập nhật, công khai kịp thời TTHC tại Bộ phận một cửa và trên Cổng/Trang thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị. Thường xuyên truy cập Bản đồ thực thi thể chế trên Cổng Dịch vụ công quốc gia để rà soát, kiểm tra, đối chiếu các tỷ lệ trong Bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp. Thực hiện nghiêm việc tiếp nhận, giải quyết TTHC trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh, bảo đảm 100% hồ sơ được xử lý trên hệ thống và được liên thông, đồng bộ với Cổng Dịch vụ công quốc gia; xử lý nghiêm các hành vi gây chậm trễ, nhũng nhiễu, thiếu trách nhiệm trong giải quyết TTHС. Phát huy hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin, nền tảng số và cơ sở dữ liệu dùng chung trong quản lý, điều hành, cung cấp dịch vụ công. Tiếp tục triển khai hiệu quả Đề án 06 của Chính phủ và các nhiệm vụ chuyển đổi số cấp tỉnh, làm nền tảng xây dựng mô hình “chính quyền số”, thúc đẩy hình thành “công dân số”, “doanh nghiệp số”; đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu theo Kế hoạch số 101/KH-UBND ngày 25/5/2025 của UBND tỉnh. Vận hành đồng bộ, hiệu quả các kênh tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân, tổ chức, doanh nghiệp liên quan đến quy định hành chính và quá trình giải quyết TTHC thông qua các hình thức đa dạng như: điện thoại, email, hộp thư góp ý, Cổng Dịch vụ công, ứng dụng di động...
Huyện cũng yêu cầu trưởng các phòng chuyên môn UBND huyện, UBND các xã, thị trấn phân công rõ trách nhiệm lãnh đạo, công chức đấu mối với Văn phòng HĐND và UBND huyện trong việc tiếp nhận, xử lý, trả lời phản ánh, bảo đảm đúng thời hạn, đúng nội dung, rõ ràng, minh bạch; các phản ánh vượt thẩm quyền phải được tổng hợp, báo cáo, đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý và phản hồi kết quả kịp thời cho người dân, doanh nghiệp theo đúng quy định. Đồng thời, tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về cải cách TTHC với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, phù hợp với từng địa bàn, từng nhóm đối tượng; trong đó, tập trung tuyên truyền về mục tiêu, ý nghĩa, nội dung, lợi ích của cải cách TTHC; quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân khi tham gia thực hiện TTHC. Phát huy vai trò của hệ thống thông tin cơ sở, các nền tảng số, mạng xã hội và đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên, Tổ công nghệ số cộng đồng trong tuyên truyền, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp tiếp cận, sử dụng hiệu quả dịch vụ công trực tuyến, hồ sơ điện tử và các tiện ích do cơ quan hành chính nhà nước cung cấp; gắn công tác tuyên truyền, vận động với giám sát và phản biện xã hội để tạo sự đồng thuận, lan tỏa mạnh mẽ trong toàn xã hội về cải cách TTHC và chuyển đổi số, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính trên địa bàn./.
Lê Hải, Trung tâm VHTT, TT và DL huyện Thọ Xuân 
Truy cập
Hôm nay:
3854
Hôm qua:
4754
Tuần này:
30024
Tháng này:
35306
Tất cả:
2866194