Sở Tài nguyên Môi trường Thanh Hóa: Khảo sát thực địa và làm việc, xem xét đề nghị của UBND huyện Thọ Xuân tại công văn số 1039 và 1031

Đăng lúc: 11/04/2024 (GMT+7)
100%

Chiều 11/4/2024, Sở Tài nguyên Môi trường Thanh Hóa chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT, Sở xây dựng khảo sát thực địa và làm việc với UBND huyện Thọ Xuân, xem xét đề nghị của UBND huyện tại công văn số 1039 ngày 5/4/2024 về việc xin chủ trương thực hiện đối với phần diện tích còn lại ngoài mốc GPMB khi thực hiện các dự án trên địa bàn huyện và Công văn số 1031 ngày 04/4/2024 về việc đề nghị hỗ trợ đối với cây trồng, vật kiến trúc trên đất nông nghiệp khi Nhà nước thu hồi đất thực hiện các dự án phát triển kinh tế - xã hội, vì lợi ích quốc gia - công cộng.

Tham dự có đại diện Lãnh đạo và chuyên viên các đơn vị: Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp và PTNT, Sở Xây dựng, Sở Tài chính. 
222.jpg

1232.jpg
Về phía huyện Thọ Xuân có đồng chí Nguyễn Hữu Dũng, Ủy viên BTV Huyện ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện; Lãnh đạo, chuyên viên có liên quan của Phòng Tài nguyên - Môi trường, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện.
666.jpg
Đoàn công tác đã khảo sát thực địa tại vị trí khu đất thực hiện các dự án theo công văn của UBND huyện Thọ Xuân như: Cụm công nghiệp Thọ Nguyên (xã Xuân Hồng), Dự án Khu dân cư Tây Bắc đường Cầu Kè (thị trấn Thọ Xuân), Dự án đầu tư xây dựng và khai thác hạ tầng khu Công nghiệp Lam Sơn - Sao Vàng (giai đoạn 2 và một phần giai đoạn 3).
121.jpg
Thực hiện Quyết định số 16/2023/QĐ-UBND ngày 20/4/2023 của UBND tỉnh Thanh Hóa về việc ban hành quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Trong thời gian qua, huyện Thọ Xuân đã tổ chức triển khai thực hiện các bước quy trình thực hiện bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho các hộ bị ảnh hưởng theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, hiện nay tại một số dự án, một số hộ gia đình chưa đồng ý nhận tiền bồi thường, hỗ trợ về đất đai, các khoản hỗ trợ khác và có đơn đề nghị nhà nước thu hồi hết phần diện tích còn lại của thửa đất nằm ngoài dự án do sau khi thực hiện dự án diện tích nằm xen kẹt, khó sản xuất,…
1111.jpg
Để đẩy nhanh tiến độ bồi thường giải phóng mặt bằng, đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu GPMB tỉnh giao, UBND huyện Thọ Xuân đã có công văn số 1039 xin chủ trương thực hiện đối với phần diện tích còn lại ngoài mốc giải phóng mặt bằng khi thực hiện một số dự án trên địa bàn huyện Thọ Xuân. Đồng thời, huyện cũng có công văn số 1031, đề nghị UBND tỉnh, các Sở, ngành liên quan xem xét, hỗ trợ khác cho các hộ, cá nhân có tài sản, vật kiến trúc, các cây lâu năm khi Nhà nước thu hồi đất thực hiện các dự án phát triển kinh tế - xã hội để đảm bảo tiến độ thực hiện các dự án cũng như hạn chế thiệt thòi cho các hộ gia đình, cá nhân có đất bị thu hồi do ảnh hưởng bởi dự án. 
777.jpg
Sau khi khảo sát thực địa và xem xét hồ sơ, thành viên trong đoàn công tác của Sở Tài nguyên - Môi trường, Sở NN và PTNT, Sở xây dựng và Sở Tài chính đã phát biểu, phân tích, đề xuất từng giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn giúp huyện Thọ Xuân sớm hoàn thành công tác GPMB trên địa bàn. 
555.jpg
Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Thọ Xuân Nguyễn Hữu Dũng trân trọng cảm ơn các Sở, ngành đã quan tâm, hướng dẫn giúp huyện Thọ Xuân tháo gỡ khó khăn trong công tác GPMB. Đồng thời, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng phòng, ban, ngành của huyện rà soát và khẩn trương hoàn thiện hồ sơ theo hướng dẫn của các Sở ngành để trình UBND tỉnh xem xét, kịp thời tháo gỡ vướng mắc, góp phần sớm hoàn thành kế hoạch cao điểm 45 ngày đêm GPMB các dự án có sử dụng đất trên địa bàn./.
Lê Hải – Năng Tiến, Trung tâm VHTT, TT và DL huyện Thọ Xuân