Nâng cao cảnh giác, tuyệt đối không làm theo các yêu cầu từ cuộc gọi lừa đảo “khóa thuê bao điện thoại”
- Công an tỉnh Thanh Hóa khuyến cáo người dân nâng cao cảnh giác, tuyệt đối không làm theo các yêu cầu từ cuộc gọi lừa đảo “khóa thuê bao điện thoại”.
Theo thông tin từ Công an tỉnh, gần đây một số người dân đã nhận được một cuộc gọi từ số điện thoại lạ, sau khi bấm nút nghe, thông tin được phát ra giống giọng tổng đài ghi âm sẵn với nội dung “Xin chào quý khách, Bộ Thông tin và Truyền thông xin thông báo số điện thoại của quý khách sẽ bị tạm khóa trong 2 giờ. Qúy khách cần bấm phím 1 để được hỗ trợ” hoặc “Sau 31-3-2023, thuê bao di động có thông tin chưa chuẩn, không trùng khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ bị khóa chiều gọi đi, đề nghị quý khách cung cấp thông tin cá nhân để thực hiện rà soát đối chiếu, nếu không sẽ bị khóa tài khoản”.
Các đối tượng thực hiện cuộc gọi thoại thông báo tới số máy bản thân người dùng rằng họ sẽ bị cắt dịch vụ sau 1 hay 2 giờ và để giải quyết cần liên hệ tới số điện thoại “tổng đài” do đối tượng cung cấp. Trường hợp người dùng gọi lại số “tổng đài”, phía đầu dây bên kia yêu cầu người dùng cung cấp đầy đủ thông tin cá nhân như họ tên, địa chỉ, số chứng minh Nhân dân hoặc căn cước công dân… để được hỗ trợ kỹ thuật.
Khi đã nắm được thông tin cá nhân của người dùng, ngay lập tức các đối tượng hướng dẫn làm bước tiếp theo như thực hiện các cú pháp sang tên đổi chủ thông tin số điện thoại, cú pháp chuyển hướng cuộc gọi…
Sau khi chiếm quyền nhận cuộc gọi, đối tượng lừa đảo sẽ đăng nhập ứng dụng ví điện tử, tài khoản mạng xã hội… của người dùng và khai báo quên mật khẩu đăng nhập, chọn tính năng nhận cuộc gọi thông báo mã OTP. Từ đó, chúng dễ dàng chiếm đoạt tài khoản mạng xã hội, tiền trong tài khoản ngân hàng liên kết với ví điện tử.
Trước tình trạng các hình thức lừa đảo gia tăng trên, người dân nâng cao cảnh giác, tuyệt đối không làm theo bất kỳ yêu cầu nào của các cuộc gọi. Khi nhận được các tin nhắn, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, người dân cần lưu lại bằng chứng (tin nhắn hoặc ghi âm cuộc gọi) và phản ánh tới doanh nghiệp viễn thông quản lý thuê bao để yêu cầu xử lý. Bên cạnh đó, người dân cần cung cấp bằng chứng tới cơ quan Công an gần nhất để xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật.
Nguồn;(Baothanhhao.vn)
- Huyện Thọ Xuân giải ngân được hơn 51% số vốn đầu tư công tỉnh giao
- Huyện Thọ Xuân Tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, quy mô lớn theo chuỗi giá
- Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3: “Triệu bước chân nhân ái,” trao chia sẻ, yêu thương
- Tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh Dại
- Những điểm mới quan trọng của Luật Đất đai 2024
- Trung tâm nghiên cứu, khảo nghiệm và dịch vụ giống cây trồng Thanh Hóa: Đẩy mạnh nghiên cứu, khảo nghiệm và chọn tạo giống cây trồng trên địa bàn
- Cải cách tiền lương: Giáo viên băn khoăn vì không còn phụ cấp thâm niên, Bộ Nội vụ nói gì?
- Hội nghị triển khai thi hành Luật Đất đai năm 2024
- Đề phòng các bệnh về hô hấp trước thời tiết diễn biến bất thường
- Thủ tướng chỉ thị tổ chức Tết trồng cây, tăng cường công tác quản lý, bảo vệ, phát triển rừng
- 1.
Quỹ Tín dụng nhân dân Thọ Hải: Hỗ trợ khách hàng khôi phục sản xuất kinh doanh sau dịch Covid 19
- 2.
Huyện Thọ Xuân đẩy mạnh liên kết tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp
- 3.
Huyện Thọ Xuân: Phê duyệt Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Khu dân cư mới xã Xuân Minh, huyện Thọ Xuân.
- 4.
Bánh gai tứ trụ
- 5.
Huyện Thọ Xuân: Khơi nguồn tài nguyên văn hóa cho du lịch phát triển