Thọ Xuân: Hiệu quả mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ”

Đăng lúc: 27/05/2025 (GMT+7)
100%

Triển khai thực hiện vào tháng 8 năm 2024, đến nay mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” ở huyện Thọ Xuân đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về tư tưởng, nhận thức, phong cách làm việc phục vụ Nhân dân trong mỗi cán bộ, công chức; vai trò, trách nhiệm, uy tín của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền ở hầu hết các đơn vị đã nâng lên, được người dân ghi nhận, tin tưởng, đánh giá cao, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

CQ4.png
(Bộ phận một cửa xã Xuân Hòa tập trung giải quyết TTHC cho người dân)
Nhận thức rõ mục tiêu xây dựng mô hình “Chính quyền thân thiện vì Nhân dân phục vụ” là đổi mới lề lối làm việc của chính quyền xã từ mệnh lệnh hành chính sang phục vụ. Thời gian qua, Đảng ủy xã Xuân Hòa đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo duy trì thực hiện mô hình, phân công, giao nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên Ban điều hành phụ trách từng lĩnh vực, để lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện, với mục tiêu hướng đến sự hài lòng của người dân. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ công dân được sắp xếp, bố trí khoa học; các biểu mẫu, thủ tục hành chính, các khoản phí, lệ phí được niêm yết công khai. Công khai quy định về trách nhiệm, thái độ của cán bộ, công chức trong thực thi công vụ, phục vụ Nhân dân; quy tắc ứng xử, đạo đức công vụ để Nhân dân biết, giám sát.
CQ13.png
(Đồng chí Lê Văn Dũng, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Xuân Hòa)
Đồng chí Lê Văn Dũng, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Xuân Hòa cho biết: “Thực hiện mô hình Chính quyền thân thiện vì Nhân dân phục vụ, thời gian qua cấp uỷ, chính quyền địa phương xã Xuân Hòa đã tập trung đổi mới lề lối làm việc từ mệnh lệnh hành chính sang phục vụ người dân trên địa bàn. Tạo mọi điều kiện tốt nhất cho Nhân dân đến giao dịch và giải quyết công việc một cách nhanh chóng, thuận lợi, với tinh thần còn công dân đến giao dịch là còn làm việc bất kể thời gian nào trong ngày”.
CQ3.png
Thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tổ chức hội nghị quán triệt, tuyên truyền, hướng dẫn cán bộ, công chức về các nội dung liên quan đến thực hiện mô hình gắn với công tác XDNTM, đô thị văn minh. Cùng với việc thành lập ban chỉ đạo, điều hành thực hiện, các xã, thị trấn còn xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện mô hình ở từng lĩnh vực cụ thể. Cán bộ, công chức ở 30/30 xã, thị trấn ký cam kết quyết tâm thực hiện tốt: 5 biết "Biết nghe dân nói; biết nói dân hiểu; biết làm dân tin; biết xin lỗi; biết cảm ơn"; 3 không " Không phiền hà, sách nhiễu; không né tránh trách nhiệm; không trễ hẹn trong quá trình xử lý công việc";
CQ7.png
(Bộ phận một cửa thị trấn Thọ Xuân tập trung giải quyết TTHC cho người dân)
4 thể hiện “Tôn trọng trong giao tiếp; Văn minh, văn hóa, lịch sự trong giải quyết công việc; Lắng nghe đầy đủ, hướng dẫn tận tình quy trình xử lý công việc; Gần gũi giải thích cặn kẽ những thắc mắc của người dân" trên địa bàn. Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ, công chức chủ động sử dụng mạng xã hội như các nhóm zalo, facebook… để giải đáp thủ tục hành chính, tuyên truyền, thực hiện các nhiệm vụ tại địa phương và được người dân ghi nhận đánh giá cao.
CQ12.png
(Ông Đỗ Minh Ngọc, thôn Trung Thành, xã Xuân Hòa)
Ông Đỗ Minh Ngọc, thôn Trung Thành, xã Xuân Hòa cho biết: “Là người dân địa phương khi đến làm thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa của xã, được cán bộ công chức phụ trách giải quyết TTHC một cách kịp thời. Khi gặp khó khăn, vướng mắc về các thủ tục hồ sơ thì đều được cán bộ phòng một cửa hướng dẫn tận tình, nên chúng tôi rất yên tâm và hài lòng về đội ngũ cán bộ, công chức ở địa phương”.
CQ11.png
(Ông Đỗ Văn Chính, thôn 4, xã Xuân Trường)
Ông Đỗ Văn Chính, thôn 4, xã Xuân Trường chia sẻ: “Tôi rất hài lòng khi đến UBND xã để làm các thủ tục hành chính, được cán bộ công chức bộ phận một cửa hướng dẫn tận tình, chu đáo. Khi gặp khó khăn, vướng mắc về các thủ tục, hồ sơ thì đều được cán bộ hướng dẫn kịp thời”.
CQ8.png
(Bộ phận một cửa xã Xuân Trường tập trung giải quyết TTHC cho người dân)
Đồng thời, ban điều hành các xã, thị trấn thực hiện nghiêm chế độ kiểm tra, giám sát đội ngũ cán bộ, công chức chuyên môn, đặc biệt là bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế “một cửa”; phối hợp hướng dẫn công dân khi đến công sở đề nghị giải quyết thủ tục hành chính và lấy phiếu khảo sát sau khi trả kết quả tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả...
CQ1.png
Bên cạnh đó, người đứng đầu các địa phương luôn duy trì lịch tiếp công dân định kỳ, tổ chức các cuộc đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo và Nhân dân. Qua đối thoại, ý kiến đóng góp của Nhân dân được cấp ủy, chính quyền ghi nhận, giải quyết kịp thời. UBND các xã, thị trấn cũng đã gửi các loại thư như thư chúc mừng, thư cảm ơn, thư chia buồn…nhân dịp các sự kiện đặc biệt của công dân. Việc gửi các loại thư nhân dịp các sự kiện đặc biệt của công dân đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ và tình cảm của Nhân dân đối với cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương.
CQ9.png
Có thể nói, việc xây dựng mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” đã mang lại hiệu quả thiết thực, được người dân ghi nhận, tin tưởng. Các xã, thị trấn đã triển khai, thực hiện mô hình một cách linh hoạt, sáng tạo. Qua đó góp phần tạo chuyển biến rõ nét trong tác phong, lề lối làm việc, nhận thức, trách nhiệm và thái độ phục vụ của cán bộ, công chức với Nhân dân, góp phần phát huy quyền làm chủ của Nhân dân; đồng thời củng cố niềm tin, tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Nhân dân với Đảng, Nhà nước.

Lê Thơ-Khắc Cường, Trung tâm Văn hóa TT, TT&DL huyện

 

 

Truy cập
Hôm nay:
3926
Hôm qua:
6026
Tuần này:
25914
Tháng này:
149024
Tất cả:
2823584