Công an Thọ Xuân: Một số kết quả nổi bật trong năm 2023

Đăng lúc: 04/01/2024 (GMT+7)
100%

Năm 2023, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức; Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện, sâu sát của Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá, của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Thọ Xuân, sự phối hợp có hiệu quả của các cấp, các ngành, đặc biệt là sự giúp đỡ, ủng hộ của các tầng lớp Nhân dân; lực lượng Công an Thọ Xuân đã đoàn kết, nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đảm bảo an ninh, trật tự, phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, giữ gìn cuộc sống bình yên và hạnh phúc của Nhân dân trên địa bàn.

ca4.jpg
Trong năm 2023, lực lượng Công an toàn huyện đã chủ động nghiên cứu, đánh giá, phân tích, dự báo đúng, trúng tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn; kịp thời tham mưu với Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh, Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND huyện lãnh đạo, chỉ đạo huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và Nhân dân trong thực hiện nhiệm vụ bảo đảm ANTT; Nổi bật là Công an huyện Thọ Xuân đã tham mưu tổ chức thành công Hội nghị Sơ kết 03 năm thực hiện Kết luận số 13-KL/TW ngày 16/8/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 48-CT/TW ngày 22/10/2020 của Bộ Chính trị khóa X về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm; tổng kết 10 năm Chương trình phối hợp số 09 giữa Bộ Công an với Trung ương MTTQ Việt Nam; tham mưu tổ chức 02 Hội nghị tuyên truyền, cảm hóa, giáo dục đối tượng trên địa bàn huyện;…. Đây là những kết quả quan trọng, tạo tiền đề vững chắc để lực lượng Công an Thọ Xuân làm tốt công tác phòng ngừa và đấu tranh với các loại tội phạm, đảm bảo an ninh, trật tự trên địa bàn huyện.
Trên lĩnh vực đảm bảo an ninh quốc gia, lực lượng Công an toàn huyện đã chủ động nắm chắc tình hình, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống; nâng cao hiệu quả các mặt công tác nghiệp vụ. Toàn lực lượng đã đề ra các biện pháp thực hiện sáng tạo, linh hoạt đem lại chất lượng, hiệu quả. Đặc biệt là trong công tác đảm bảo an ninh chính trị, an ninh văn hóa tư tưởng, an ninh nông thôn, tôn giáo, an ninh mạng….
ca1.jpg
Cán bộ, chiến sĩ ngày đêm bám sát địa bàn, kịp thời tham mưu và tham gia giải quyết ổn định những vấn đề liên quan đến ANTT ngay tại cơ sở, không để diễn biến phức tạp, gây mất ANTT. Cùng với đó, đã bảo vệ an toàn các mục tiêu trọng điểm, các sự kiện chính trị lớn diễn ra trên địa bàn huyện. An ninh chính trị được giữ vững, tạo môi trường ổn định, phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội; Nổi bật là, trong năm 2023 đã phát hiện, vận động thu hồi 1.269 lá cờ giống cờ Đảng nhưng không phải cờ Đảng Cộng sản Việt Nam và nhiều ấn phẩm phát hành có in hình bản đồ Việt Nam nhưng không thể hiện đầy đủ chủ quyền, kết quả này đã được Giám đốc Công an tỉnh biểu dương trong toàn lực lượng Công an Thanh Hóa.
ca.jpg
Trên lĩnh vực đấu tranh, phòng chống tội phạm, đảm bảo TTATXH, lực lượng Công an đã tập trung chỉ đạo đổi mới, đa dạng về phương pháp tuyên truyền, nhất là trên nền tảng số để tiếp cận đông đảo người dân; Nổi bật là thiết lập các trang mạng Facebook, Zalo và kết nối 270 nhóm Zalo với người dân, tổ chức 378 hội nghị tuyên truyền trực tiếp về phương thức, thủ đoạn của tội phạm từ đó cảnh báo các biện pháp phòng tránh cho Nhân dân. Nhờ làm tốt công tác phòng ngừa xã hội và phòng ngừa nghiệp vụ nên phạm pháp hình sự năm 2023 giảm sâu so với năm 2022 (giảm 47,2% ), trong đó tội phạm cố ý gây thương tích giảm 60%, trộm cắp tài sản giảm 66,7%.
ca3.jpg
Lực lượng Công an toàn huyện đã quyết liệt và liên tục mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm, đặc biệt là tội phạm hoạt động băng nhóm, mang tính côn đồ, bạo lực, sử dụng vũ khí nóng để gây án, tội phạm sử dụng công nghệ cao, tội phạm trộm cắp, cướp giật tài sản, cố ý gây thương tích, tội phạm “tín dụng đen”, tội phạm ma tuý,… Thường xuyên tổ chức rút kinh nghiệm thực hiện các chuyên đề công tác đấu tranh phòng chống tội phạm; Tăng cường công tác phân tích, dự báo tình hình, quản lý tuyến, địa bàn trọng điểm,.... Đồng thời, tập trung lực lượng đấu tranh với các loại tội phạm, nhất là tội phạm và vi phạm pháp luật về cờ bạc, kinh tế, tham nhũng, buôn lậu, ma tuý, môi trường; điều tra khám phá nhanh, kịp thời các vụ án nghiêm trọng, phức tạp. Nổi bật là, triệt xóa, làm tan rã 02 nhóm đối tượng có biểu hiện hoạt động phức tạp, nguy cơ hình thành băng, ổ nhóm; bắt 16 vụ, 21 đối tượng phạm tội liên quan đến “tín dụng đen”; bắt 26 vụ, 49 đối tượng phạm tội về ma túy và bắt, vận động 02 đối tượng truy nã.
ca5.jpg
Công tác quản lý hành chính nhà nước về trật tự xã hội và cải cách hành chính, cải cách tư pháp, lực lượng Công an toàn huyện đã có nhiều biện pháp quan trọng, mang lại hiệu quả thiết thực, tạo điều kiện thuận lợi, đáp ứng nhu cầu chính đáng của các tổ chức và công dân; Trong đó, nổi bật là đã triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án số 06 của Chính Phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia; hoàn thành chỉ tiêu cấp căn cước cho 100% công dân đủ điều kiện có mặt trên địa bàn. Các thông tin công dân được thu thập, bổ sung, chỉnh sửa, cập nhật đảm bảo “Đúng, đủ, sạch, sống”. Tham mưu triển khai 02 mô hình “Khám bệnh thông qua sử dụng căn cước công dân” tại Bệnh viện Đa khoa huyện Thọ Xuân và “Sử dụng ứng dụng VneID làm thủ tục đi máy bay” tại Cảng hàng không Thọ Xuân”.
 cong an.png
Về trật tự, an toàn giao thông, lực lượng Công an đã tập trung quán triệt và thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo liên quan, trong đó đã triển khai đồng bộ các giải pháp phòng ngừa; Nhờ vậy, năm 2023, tai nạn giao thông được kiềm chế, giảm trên cả ba tiêu chí, không để xảy ra tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng. Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo đúng phương châm “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”, trong năm đã xử lý gần 2 nghìn trường hợp, phạt hơn 5 tỷ đồng; Xây dựng và ra mắt 01 mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” tại xã Xuân Sinh.​
Trên lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, lực lượng Công an đã xây dựng và ra mắt 146 mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” và 08 mô hình “Điểm chữa cháy công cộng”; Tổ chức huấn luyện chuyên sâu nghiệp vụ PCCC và CNCH cho lực lượng dân phòng trên địa bàn huyện với tổng số 300 đội viên đội dân phòng tham gia... Trong công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, lực lượng Công an đã tham mưu và triển khai thực hiện có hiệu quả công tác chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về ANTT tại 03 thị trấn trên địa bàn, đến nay đã hoàn thành các tiêu chí chuyển hóa. Đồng thời, tham mưu với Huyện ủy, UBND huyện chỉ đạo và phối hợp với các cấp, các ngành, đặc biệt là MTTQ huyện, các ban ngành, đoàn thể, các xã, thị trấn xây dựng, duy trì và nhân rộng các mô hình phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ đang phát huy hiệu quả trên địa bàn, trong đó có 10 mô hình, phong trào là “điểm sáng” đang phát huy hiệu quả cao, xây dựng mới mô hình cấp huyện “Công an Thọ Xuân hướng về cơ sở, hết lòng vì Nhân dân” được Công an tỉnh công nhận là mô hình dân vận khéo.
Công tác giáo dục chính trị tư tưởng, xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong lực lượng Công an được tăng cường gắn với thực hiện việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và phong trào CAND học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy. Bên cạnh đó, các hoạt động cộng đồng, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn đã được đơn vị quan tâm như tặng quà cho các gia đình chính sách, gia đình khó khăn, làm căn cước công dân, tổ chức tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật… cho Nhân dân có hoàn cảnh khó khăn; Tiêu biểu như lực lượng Công an từ huyện đến cơ sở nhận 12 em nuôi “Công an Thọ Xuân”, trao tặng 30 suất quà cho các gia đình chính sách, thương binh, bệnh binh và các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, trị giá gần 40 triệu đồng và 20 chiếc xe đạp cho học sinh nghèo vượt khó. Các hoạt động văn hóa, thể thao được đẩy mạnh tạo môi trường lành mạnh cho CBCS phấn đấu, rèn luyện.
camera.png
Lực lượng Công an xã, thị trấn đã phát huy vai trò, trách nhiệm, chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương làm tốt công tác bảo đảm ANTT ngay từ cơ sở. Trong năm, đã phát hiện, bắt và xử lý 134 vụ/288 đối tượng vi phạm pháp luật; chuyển Cơ quan Cảnh sát điều tra xử lý hình sự 58 vụ/91 đối tượng, trực tiếp xử lý hành chính 60 vụ/118 đối tượng, phạt trên 361 triệu đồng. Đồng thời, huy động tối đa lực lượng phối hợp với chặt chẽ với lực lượng nòng cốt ở cơ sở tiến hành tuần tra nhân dân với hơn 3 nghìn lượt; xử lý nhiều vụ việc về TTXH, giải tán nhiều nhóm thanh thiếu niên hư tụ tập, tạo dựng hình ảnh người chiến sĩ Công an xã gần dân, sát dân và gắn bó mật thiết với Nhân dân.
ca2.jpg
 Với những kết quả đạt được, trong năm 2023, đã có 20 lượt tập thể, 43 lượt cá nhân thuộc Công an Thọ Xuân được các cấp khen thưởng; Công an huyện Thọ Xuân được Công an tỉnh đề nghị UBND tỉnh tặng Cờ thi đua xuất sắc. Tham gia và đạt 02 giải A, 01 giải B các cuộc thi tìm hiểu, nghiên cứu nhân dịp các ngày truyền thống của ngành, của lực lượng, được Bộ trưởng Bộ Công an khen thưởng. Vinh dự, tự hào và phát huy những kết quả đã đạt được, năm 2024, lực lượng Công an Thọ Xuân sẽ tiếp tục đoàn kết, thống nhất, khắc phục mọi khó khăn, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giữ gìn ANTT trên địa bàn, xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn, góp phần xây dựng huyện Thọ Xuân đạt huyện NTM nâng cao và sớm trở thành thị xã theo kế hoạch đề ra./.
Lê Hải, Trung tâm VHTT, TT và DL Thọ Xuân