Xuân Minh chú trọng nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM phấn đấu xây dựng thành công xã NTM nâng cao giai đoạn 2022-2025

Đăng lúc: 28/03/2023 (GMT+7)
100%

Xác định xây dựng NTM là quá trình lâu dài và liên tục, thời gian qua cấp, uỷ đảng, chính quyền xã Xuân Minh đã và đang tập trung triển khai nhiều giải pháp nhằm giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM, tiến tới xây dựng thành công xã NTM nâng cao.

 XM 8.png
Thôn Phong Cốc, xã Xuân Minh hiện có 415 hộ, với trên 1.200 nhân khẩu. Với mục tiêu góp phần cùng toàn xã xây dựng thành công các tiêu chí NTM nâng cao, bằng sự quyết tâm của tập thể cấp uỷ, chi bộ và sự đồng thuận của Nhân dân trong thôn, năm 2021 thôn Phong Cốc đã đạt thôn kiểu mẫu. Không dừng lại ở kết quả đạt được, cấp uỷ, chính quyền thôn luôn xác định xây dựng NTM chỉ có điểm khởi đầu mà không có điểm kết thúc, từ đó luôn có biện pháp phù hợp giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí thôn NTM nâng cao, thôn NTM kiểu mẫu.
XM 18.png
Đồng chí Nguyễn Xuân Trường, Bí thư Chi bộ thôn Phong Cốc, Xuân Minh
Đồng chí Nguyễn Xuân Trường, Bí thư Chi bộ thôn Phong Cốc, xã Xuân Minh cho biết: Để góp phần cùng địa phương xây dựng thành công xã NTM nâng cao, thời gian qua Ban phát triển xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu của thôn đã tập trung đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền để Nhân dân nhận thức rõ tầm quan trọng của xây dựng NTM nâng cao và phát động các phong trào thi đua được cán bộ và Nhân dân trong thôn đồng tình ủng hộ. Hiện nay Nhân dân trong thôn đang tiếp tục duy trì thực hiện có hiệu quả phong trào " Sáng-xanh-sạch-đẹp", phong trào; xây dựng khu dân cư tự quản về an toàn thực phẩm; tuyên truyền vận động Nhân dân thi đua lao động sản xuất, đẩy mạnh phát triển kinh tế nâng cao đời sống người dân.
XM 1.png

XM 6.png
( Tuyến đường trung tâm xã được rải thảm nhựa)

Từ khi được công nhận xã đạt chuẩn NTM 2015, đến nay bức tranh NTM trên quê hương Xuân Minh đang ngày thêm khởi sắc, với hình ảnh của những ngôi nhà mới khang trang, các tuyến đường bê tông trải dài đến từng thôn xóm; các công trình phúc lợi, nhà ở dân cư được xây dựng khang trang; hệ thống giao thông, thủy lợi được kiên cố hóa, tạo điều kiện thuận lợi để Nhân dân phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống. Những thành quả đạt được là sự vận dụng linh hoạt, sáng tạo của Đảng bộ, chính quyền địa phương trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và sự đồng thuận của Nhân dân trong quá trình xây dựng NTM, NTM nâng cao.

XM 21.png 
Đồng chí Võ Văn Quang, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Xuân Minh
Đồng chí Võ Văn Quang, Chủ tịch UBND xã Xuân Minh cho biết: Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM nâng cao giai đoạn 2022-2025, ngay sau khi tiếp thu Kế hoạch, Đảng ủy xã Xuân Minh đã thành lập BCĐ và phân công nhiệm vụ cho các thành viên phụ trách các tiêu chí; UBND thành lập các tổ công tác và xây dựng Kế hoạch, phân công nhiệm vụ đến từng thành viên trong tổ. Đặc biệt xã đã đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền tạo sự đồng thuận trong Nhân dân; trong quá trình triển khai, tổ chức thực hiện, xã đã tổ chức hội nghị Chi bộ, hội nghị Nhân dân lấy ý kiến, sự hài lòng của người dân để thực hiện các tiêu chí NTM nâng cao, nên được Nhân dân trong xã đồng tình, thống nhất cao. 
Để duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM, NTM nâng cao, xã luôn xác định tiêu chí thu nhập là tiêu chí quan trọng, vì vậy xã đã tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, vận động Nhân dân tiếp tục chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; áp dụng các TBKHKT, đưa các cây, con giống mới năng suất cao vào sản xuất nhằm tăng giá trị sản phẩm trên đơn vị diện tích canh tác.

XM 14.png

( Mô hình sản xuất lúa giống của xã Xuân Minh)

Đến nay, trên địa bàn xã đã xây dựng và nhân rộng mô hình sản xuất có hiệu quả như: Mô hình sản xuất lúa giống của HTX dịch vụ NN&PTNT Xuân Minh với diện tích 340 ha/2vụ/năm. Năm 2022, sản phẩm gạo Hoa Minh đã được công nhận đạt sản phẩm OCOP cấp tỉnh.

Screenshot_20230328-161847_Chrome.jpg

Screenshot_20230327-091348_YouTube.jpg

( Mô hình chăn nuôi gà của hộ anh Trịnh Ngọc Tới, xã Xuân Minh)


Xã cũng đã khuyến khích các hộ phát triển chăn nuôi gia trại, trạng trại, đến nay, toàn xã có 7 trang trại chăn nuôi, trong đó có 2 trang trại chăn nuôi lợn, gà với quy mô lớn đạt hiệu kinh tế cao quả cao; nhiều hộ dân đã xây dựng mô hình vườn hộ trồng hoa, cây cảnh; các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn được đẩy mạnh, hiện toàn xã có 7 doanh nghiệp, 131 hộ sản xuất, kinh doanh cá thể với nhiều ngành nghề, loại hình dịch vụ thương mại, tạo việc làm ổn định, nâng cao thu nhập cho hàng trăm lao động.

XM 20.png

( Mô hình vườn mẫu chuyên trồng hoa của hộ dân thôn Thuần Hậu, xã Xuân Minh)

Xuân Minh 22.png

( Đường làng trong xã luôn phong quang, sạch đẹp)

Bên cạnh đó, xã cũng đã kêu gọi và tạo điều kiện để các một số doanh nghiệp đầu tư xây dựng nhà máy may, cơ sở sản xuất vật liệu xây dựng,… tạo việc làm cho con em địa phương và các vùng lân cận. Tính đến cuối năm 2022, thu nhập bình quân đạt 57,8 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,3%; 100% số thôn đạt tiêu chuẩn môi trường; đường làng, ngõ xóm thường xuyên được chỉnh trang, nâng cấp, nhiều gia đình đã tích cực chỉnh trang khuôn viên nhà ở, cải tạo sân vườn tạp tạo cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp. Phong trào xây dựng đời sống văn hóa, gắn với xây dựng NTM đã và đang phát huy hiệu quả, tỷ lệ gia đình văn hóa đạt 95,6%; 5/5 thôn đạt khu dân cư văn hoá, 01 thôn đạt thôn kiểu mẫu và hiện nay thôn Thuần Hậu của xã đang hoàn thiện hồ sơ đề nghị công nhận thôn NTM kiểu mẫu; chất lượng giáo dục toàn diện, giáo dục mũi nhọn được nâng cao, 3 trường học đều đạt chuẩn quốc gia;

XM 15.png

( Trường THCS Xuân Minh được đầu tư xây mới khang trang)
XM 23.png

XM 10.png

( Nhà văn hóa các thôn được đầu tư xây dựng, sửa chữa khang trang)

Trạm y tế được đầu tư nâng cấp, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân; Tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được giữ vững; 5/5 khu dân cư đạt chuẩn an toàn về an ninh trật tự. Qua đánh giá, đến nay Xuân Minh đã đạt 18/19 tiêu chí, 72/75 chỉ tiêu NTM nâng cao. Hiện nay, trên cơ sở rà soát các tiêu chí, xã Xuân Minh đang tiếp tục tập trung củng cố một số tiêu chí đã đạt nhưng cần nâng cao như tiêu chí môi trường; chỉnh trang, cải tạo, nâng cấp và hoàn thiện một số thiết chế nhà văn hoá thôn; hoàn thiện sân trường THCS; tiếp tục thực hiện tốt công tác quy hoạch, duy tu bảo dưỡng các công trình hạ tầng kinh tế-xã hội và xây mới các công trình theo quy hoạch nhằm đảm bảo tính bền vững của chương và đặc biệt phối hợp tập trung thực hiện tiêu chí khó còn lại đó là tiêu chí nước sạch tập trung.

XM 11.png

( Hệ thống đèn điện chiếu sáng trên trục đường liên xã được đầu tư đảm bảo theo quy định) 

Có thể nói, với những kết quả đạt được trong việc duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM, NTM nâng cao và những giải pháp nêu trên sẽ là nền tảng vững chắc để Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Xuân Minh tiếp tục phát huy nội lực, khơi dậy tinh thần đoàn kết, sáng tạo và trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, quyết tâm phấn đấu hoàn thành tiêu chí xã NTM nâng cao trong thời gian sớm nhất.

 Lê Thơ-Khắc Cường, Trung tâm VHTT, TT&DL huyện