Lễ kỷ niệm 30 năm ngày thành lập Hội Người mù huyện Thọ Xuân (08/6/1993-08/6/2023)

Đăng lúc: 08/06/2023 (GMT+7)
100%

Sáng ngày 08/6/2023, tại Trung tâm hội nghị huyện, Hội Người mù huyện Thọ Xuân long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm ngày thành lập Hội (08/6/1993 - 08/6/2023).

 a1.jpg

 
a4.jpg
Về dự lễ kỷ niệm có các đồng chí: Cao Văn Thành, nguyên Chủ tịch Hội Người mù Việt Nam, nguyên Chủ tịch Hội Người mù Thanh Hóa; Nguyễn Xuân Trung, Ủy viên BCH Trung ương Hội Người mù Việt Nam, Chủ tịch Hội Người mù Thanh Hóa; đại diện lãnh đạo Hội người mù các huyện, thị xã trong tỉnh. Về phía huyện Thọ Xuân có các đồng chí: Nguyễn Xuân Hải, Ủy viên BTV Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện; Đỗ Kim Thọ, Ủy viên BTV, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện; đại diện lãnh đạo các tổ chức đoàn thể chính trị-xã hội huyện; đại diện các ban, phòng, ngành UBND huyện; các đơn vị, doanh nghiệp đóng trên địa bàn huyện; các tổ chức chính trị-xã hội nghề nghiệp huyện; đại diện lãnh đạo một số xã, thị trấn; các trường TH, THCS, THPT trong huyện; các đồng chí nguyên là lãnh đạo Huyện Hội; các đồng chí lãnh đạo Huyện Hội, Ủy viên BCH Huyện Hội khóa VI; Chi hội trưởng, chi hội phó 19 chi hội và các hội viên tiêu biểu của Hội.
a5.jpg


Cùng với sự phát triển của Hội Người mù Việt Nam, ngày 08/6/1993, Hội
Người mù huyện Thọ Xuân được thành lập. Trải qua 30 năm hoạt động, Hội Người mù huyện Thọ Xuân đã không ngừng phát triển cả bề rộng lẫn chiều sâu, hiện toàn Hội có 226 hội viên, sinh hoạt tại 19 chi hội ở các xã, thị trấn. Trong những năm 
qua, Huyện Hội luôn chú trọng đến công tác lao động và việc làm cho hội viên; Hội đã phát triển cơ sở sản xuất tập trung với ngành nghề chính là sản xuất tăm tre, chổi đót, cót nan, tẩm quất cổ truyền, đã tạo được việc làm cho 15- 20 hội viên.
a3.jpg
Xác định nghề tẩm quất cổ truyền là nghề mũi nhọn, Hội đã duy trì mở một cơ sở dịch vụ tại trung tâm huyện và một điểm tại thị trấn Lam Sơn. Dịch vụ tẩm quất hàng năm phục vụ 5-6 nghìn lượt khách. Tổng doanh thu lao động sản xuất, dịch vụ tẩm quất đạt gần 12 tỷ đồng. Thu nhập của người lao động tại cơ sở sản xuất tập trung hiện tại những tháng có việc làm đạt từ 3.200.000 - 3.500.000 đ/ tháng; đặc biệt có một số hội viên đạt 3.800.000 đến 4.500.000 đ/ tháng. Bên cạnh đó, Huyện Hội đã phối hợp với Hội cấp trên và Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Thọ Xuân lập dự án vay vốn Quĩ Quốc gia giải quyết việc làm tạo điều kiện cho các hộ vay vốn, phát triển kinh tế gia đình. Hiện tại, Huyện Hội đang quản lý tổng số vốn ở kênh Trung ương và kênh địa phương là 227 triệu đồng.
a2.jpg
Đa số hội viên được vay vốn đều phát huy có hiệu quả, sử dụng nguồn vốn vay đúng mục đích. Nhiều gia đình hội viên nhờ được vay vốn, biết làm kinh tế, đã từng bước thoát nghèo và vươn lên. Từ những năm mới thành lập, tỷ lệ hội viên hộ nghèo chiếm hơn 86%; đến nay, tỷ lệ hộ gia đình người mù thuộc hộ nghèo giảm xuống còn 10,7 %. Ngoài ra, Huyện Hội đặc biệt chú trọng đến công tác chăm sóc đời sống tinh thần vật chất cho hội viên. Trong nhiều năm qua, Hội đã tranh thủ được sự giúp đỡ của huyện, các ban, ngành, đoàn thể, các cơ quan doanh nghiệp, các tổ chức từ thiện và cá nhân hảo tâm cùng với Hội trích quỹ để chăm sóc hội viên có hoàn cảnh khó khăn, hội viên ốm đau, tặng quà nhân ngày lễ tết, thiên tai lũ lụt, khó khăn đột xuất với số tiền hơn 2 tỷ 156 triệu đồng; 63.045 kg gạo, 1.300 suất quà và hiện vật khác, 56 sổ tiết kiệm mỗi sổ trị giá 300.000, hơn 200 bộ quần áo, chăn màn. Phối hợp với Ủy ban MTTQ các cấp, các doanh nghiệp, chính quyền địa phương, vận động anh em dòng họ, cán bộ hội viên trong Hội làm mới và sửa chữa 21 ngôi nhà tình thương kiên cố trị giá hàng trăm triệu đồng và làm 7 giếng khoan cho 7 gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Đến nay, Hội cũng đã mở được 9 lớp xóa mù và chống tái mù cho 96 lượt hội viên. Hội cũng rất chú trọng đến công tác tuyên truyền, phát triển phong trào văn hóa, văn nghệ giúp hội viên xóa đi mặc cảm tự tin, hòa nhập cộng đồng. Với những kết quả đã đạt được, trong 30 năm qua, Hội Người mù huyện
Thọ Xuân được các cấp, các ngành tặng thưởng nhiều Bằng khen, Giấy khen trong xây dựng và phát triển phong trào hoạt động Hội.

a8.jpg

a9.jpg

Tham luận tại buổi lễ, các đại biểu đã tập trung đánh giá kết quả đạt được trong công tác hoạt động thời gian qua, đồng thời bàn các giải pháp để tiếp tục thực hiện có hiệu quả phong trào công tác Hội những năm tiếp theo.

a10.jpg
( Đồng chí Nguyễn Xuân Trung, Chủ tịch Hội người mù tỉnh Thanh Hoá phát biểu chúc mừng)

a11.jpg
(Đồng chí Đỗ Kim Thọ, Ủy viên BTV, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Thọ Xuân phát biểu chúc mừng)

Phát biểu chúc mừng tại Lễ kỷ niệm, đồng chí Nguyễn Xuân Trung, Chủtịch Hội người mù tỉnh Thanh Hoá và đồng chí Đỗ Kim Thọ, Ủy viên BTV, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Thọ Xuân ghi nhận, biểu dương những thành tích mà Hội đã đạt được trong những năm qua. Với tinh thần “Vì sự phát triển, bình đẳng và hạnh phúc cho người mù”, các đồng chí mong muốn trong thời gian tới các phòng, ngành, cơ quan, đơn vị, các cấp uỷ Đảng, chính quyền xã, thị trấn và các tổ chức đoàn thể trong huyện luôn quan tâm, chăm lo và có nhiều chính sách giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi để nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người mù. Với chức năng nhiệm vụ, các ban, ngành, đoàn thể huyện tiếp tục giúp đỡ hội viên Hội Người mù huyện được tiếp cận và tham gia các hoạt động xã hội hoà nhập cộng đồng, được học nghề, có việc làm phù hợp, được giúp đỡ kịp thời về vốn, kỹ thuật để phát triển sản xuất, kinh doanh có hiệu quả. Cán bộ, hội viên Hội người mù huyện cần đổi mới nội dung, phương thức hoạt động để ngày càng thu hút, tập hợp được nhiều hội viên tham gia sinh hoạt, tự tin hoà nhập, vươn lên trong cuộc sống cộng đồng.

a13.jpg

a12.jpg

Dịp này, Hội người mù Việt Nam tặng Kỷ niệm Chương “ Vì hạnh phúc người mù” cho 3 đồng chí lãnh đạo huyện Thọ Xuân vì đã quan tâm tạo điều kiện giúp đỡ Hội hoạt động có hiệu quả trong nhiều năm; Tặng Bằng khen cho 01 tập thể và 02 cá nhân; Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá tặng Bằng khen cho 01 tập thể và 01 cá nhân vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác hỗ trợ việc làm góp phần giảm nghèo bền vững cho người nghèo khiếm thị trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2008-2023. Hội Người mù tỉnh Thanh Hoá tặng Giấy khen cho 02 tập thể và 10 cá nhân Hội người mù huyện Thọ Xuân có thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng và phát triển Hội Người mù huyện trong 30 năm qua.

   Lê Thơ- Khắc Cường,Trung tâm VHTT, TT& DL huyện