Trường Tiểu học Xuân Lập tổ chức "Hội chợ Xuân" Giáp Thìn 2024

Đăng lúc: 28/01/2024 (GMT+7)
100%

Với mong muốn rèn luyện kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp và giáo dục cho học sinh tình yêu quê hương, ý thức trách nhiệm với bản thân, với gia đình, xã hội, niềm tự hào về truyền thống phong tục tập quán qua hình ảnh “Phiên chợ xuân” - nét đẹp bản sắc văn hóa Việt, ký ức tuổi thơ của mỗi người dân Việt, sáng 28/01/2024, trường Tiểu học Xuân Lập tổ chức hoạt động ngoài giờ với chủ đề "Hội chợ Xuân" Giáp Thìn 2024.

a1.png
( Toàn cảnh "Hội chợ Xuân" 2024 của trường Tiểu học Xuân Lập)

Đến dự Chương trình “Hội chợ Xuân” năm 2024 của trường Tiểu học Xuân Lập có Thường trực Hội phụ huynh học sinh, Ban Giám hiệu cùng toàn thể cán bộ, giáo viên, học sinh và đông đảo Nhân dân địa phương. Tham gia “Hội chợ xuân” các em học sinh trường Tiểu học Xuân Lập được hòa mình vào hoạt động trải nghiệm sáng tạo đầy ý nghĩa với một không gian đậm nét văn hóa - hồn quê Việt. “Hội chợ xuân” là bức tranh thu nhỏ của đời sống nông thôn, nét sinh hoạt văn hóa cộng đồng mà có lẽ không vùng miền nào trên nước ta không có. Giản dị mà sâu sắc “Hội chợ xuân” thực sự mang ý nghĩa giáo dục to lớn.
a3.png
( Hội chợ Xuân" 2024 được đông đảo học sinh, phụ huynh và Nhân dân tham gia)
Đa dạng hóa các hình thức tổ chức dạy học, gắn giáo dục nhà trường với thực tiễn cuộc sống, tăng cường các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn cho học sinh nhằm rèn luyện kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp, giúp các em thêm yêu bạn bè thầy cô và mái trường , giáo dục cho các em tình yêu quê hương, đất nước, biết yêu những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc, tự hào về truyền thống phong tục tập quán - nét đẹp bản sắc văn hóa Việt Nam, ký ức tuổi thơ của mỗi người dân Việt Nam. Hoạt động còn là cầu nối - gắn kết mối quan hệ giữa gia đình, nhà trường và xã hội.
a13.png
( Các em học sinh chăm chủ theo dõi các hoạt động tại hội chợ)

a0.png
( Nhà giáo Lê Thị Nhung, BTCB, Hiệu trưởng trường Tiểu học Xuân Lâp)

Phát biểu khai mạc, Nhà giáo Lê Thị Nhung, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường khẳng định: “Hội chợ Xuân” sẽ là một trong những phương pháp tuyên truyền cho cộng đồng và giáo dục học sinh về truyền thống quí báu của dân tộc, góp phần nâng cao trách nhiệm giáo dục trong nhà trường và là nơi để học sinh có dịp rèn luyện, thể hiện tài năng và thông qua đó, tạo cho các em sự tự tin, có thêm động lực học tập tốt, thêm gắn bó với trường, lớp. Qua đó, cũng tạo sân chơi vui vẻ để học sinh làm quen với bản sắc văn hóa dân tộc, bồi đắp vốn hiểu biết về văn hóa của dân tộc Việt Nam với khung cảnh hội chợ và những trò chơi dân gian, các sản vật của địa phương, các món đồ lưu niệm tự tay các em tạo nên...Đây cũng là cơ hội rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh đó là kỹ năng mua, bán, giao tiếp, ứng xử khi tham gia các hoạt động xã hội. Đối với các em học sinh tiểu học còn được rèn kỹ năng sử dụng và quản lý đồng tiền, lên kế hoạch kinh doanh ở mức độ cơ bản và quan trọng nhất là phải biết yêu thương, giúp đỡ các bạn có hoàn cảnh khó khăn”.

a5.png

( Ông Lê Duy Thái, Chủ tịch Hội Phụ huynh nhà trường)


Ông Lê Duy Thái, Chủ tịch Hội Phụ huynh của trường cho biết: "Đây là lần đầu tiên, Nhà trường phối hợp với Hội Phụ huynh tổ chức "Hội chợ Xuân" cho các em học sinh. Chúng tôi vận động, tuyên truyền các bậc phụ huynh cùng chung tay góp sức với cô giáo chủ nhiệm và các con tổ chức các gian hàng với các sản phẩm truyền thống của địa phương. Tập cho các con các hoạt động giao tiếp, mua, bán trao đổi hàng hóa. Đây là hoạt động trải nghiệm giáo dục kĩ năng sống cho các con rất quan trọng và thực sự cần thiết trong thời đại ngày nay".

a2.png

( Gian hàng của các lớp được đầu tư rất công phu, thực sự hấp dẫn khách hàng)


“Hội chợ Xuân” được tổ chức ngay trong khuôn viên nhà trường và bố trí thành các gian chợ quê. Những sản vật của địa phương, những món ăn dân dã, đặc sản, đồ dùng thiết yếu phục vụ cho cuộc sống hằng ngày, được bày bán tại các gian hàng, do tự tay các em học sinh, các phụ huynh cùng cô giáo chuẩn bị. Đặc biệt, các gian hàng được trang trí, trưng bày một cách khéo léo, sáng tạo, hấp dẫn, thu hút sự quan tâm, tham gia đông đảo của các bậc phụ huynh và học sinh nhà trường.

a6.png

                                           ( Em Phạm Thiện Thanh, HS lớp 4C, trường Tiểu học Xuân Lập)


Còn đây là ý kiến của em Phạm Thiện Thanh, học sinh lớp 4C, trường Tiểu học Xuân Lập cho biết: "Em rất vui mừng, phấn khởi được tham gia hội chợ Xuân do nhà trường tổ chức. Thông qua hoạt động trải nghiệm, được rèn luyện kĩ năng sống và thêm vốn hiểu biết về Tết cổ truyền của dân tộc Việt Nam ta, cùng với đó để gây quĩ mua quà tặng một số bạn có hoàn cảnh khó khăn trong trường".

Trong khuôn khổ Hội chợ xuân, các em học sinh cũng được tham gia nhiều hoạt động văn nghệ, trình diễn thời trang; Các trò chơi dân gian: Thầy đồ cho chữ thư pháp, bịt mắt bắt vịt, kéo co…

a10.png

( Các trò chơi dân gian được tái hiện tại hội chợ)


Hội chợ không chỉ tái hiện khung cảnh mua bán vốn có của phiên chợ truyền thống, mà trong vai người bán hàng, mua hàng, các con còn được học nhiều kỹ năng bổ ích như: Trưng bày gian hàng sao cho bắt mắt, giới thiệu các mặt hàng với khách tham quan, thuyết phục người mua, cách đưa hàng, trả tiền thừa cho khách… Từ đó, giúp các con thoải mái và có thêm động lực để cố gắng học tập tốt.

a12.png
( Ban giám hiệu nhà trường trao quà cho học sinh)

Kết thúc "Hội chợ Xuân" 2024, số tiền thu được từ việc bán hàng, các lớp cùng với nhà trường sẽ chuẩn bị những phần quà ý nghĩa tặng các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn để tất cả học sinh của nhà trường đều có tết, được đón một mùa xuân mới đầm ấm, đủ đầy hơn.

a7.png

( Nhà giáo Vũ Thị Hạnh, Phó Hiệu trưởng trường Tiểu học Xuân Lập)


Nhà giáo Vũ Thị Hạnh, Phó hiệu trưởng trường Tiểu học Xuân Lập cho biết: "Thực hiện kế hoạch năm học, cùng với các văn bản hướng dẫn của Hội đồng Đội huyện Thọ Xuân về tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp nhằm giáo dục kĩ năng sống cho học sinh, dịp này Nhà trường phối hợp với Hội Phụ huynh tổ chức "Hội chợ Xuân" năm 2024 nhằm giáo dục truyền thống cho học sinh, đưa các em đến với các phiên chợ quê, làm quen với các hoạt động trưng bày sản phẩm, các hoạt động giao tiếp trong mua hàng, bán hàng …nhằm gây quĩ mua quà tặng học sinh có hoàn cảnh khó khăn được vui xuân đón tết đủ đầy. Cùng với đó, các em được tham gia trải nghiệm các hoạt động văn nghệ, trình diễn thời trang; các trò chơi dân gian bổ ích và lý thú với mục tiêu nhằm giáo dục toàn diện cho học sinh, hướng tới chân, thiện mỹ."

a11.png

a9.png

( Hoạt động mua, bán tại các gian hàng)


“Hội chợ Xuân” 2024 của trường Tiểu học Xuân Lập khép lại trong sự hân hoan của các em học sinh, sự đồng tình, ủng hộ của phụ huynh học sinh và Nhân dân địa phương. Đây thực sự là hoạt động trải nghiệm đầy ý nghĩa và thú vị, để mỗi ngày đến trường với các em là một ngày vui, giáo dục các em hướng về cội nguồn, biết yêu thương và trân trọng những giọt mồ hôi của người lao động, biết sáng tạo sản phẩm, biết yêu và trân trọng những giá trị 
truyền thống. Từ đó, góp phần giáo dục toàn diện cho học sinh.

Trung Tuyến - Khắc Cường

Trung tâm Văn hóa TT, TT và DL huyện Thọ Xuân