Trường Tiểu học thị trấn Lam Sơn tổ chức Ngày hội STEM, năm học 2023 - 2024

Đăng lúc: 27/03/2024 (GMT+7)
100%

Hưởng ứng Ngày hội STEM năm học 2023 - 2024, chiều ngày 26/3, Trường Tiểu học thị trấn Lam Sơn tổ chức Ngày hội STEM với chủ đề "Ngày hội của sự sáng tạo và trải nghiệm".

a8.jpg
( Toàn cảnh Ngày hội STEM của trường Tiểu học thị trấn Lam Sơn)

a2.jpg
( Đại biểu, khách quí tham dự chung vui Ngày hội STEM)

Về dự và chúc mừng có đại diện lãnh đạo Sở GD-ĐT tỉnh Thanh Hóa, đại diện Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam tại thành phố Đà Nẵng; Về phía huyện Thọ Xuân có đồng chí Trịnh Thị Tiến, Phó trưởng phòng cùng các đồng chí chuyên viên phòng GD-ĐT; Ban giám hiệu một số trường Tiểu học trên địa bàn; Đại diện Đảng ủy, HĐND, UBND, UB MTTQ thị trấn Lam Sơn; Các thầy cô giáo, các em học sinh cùng đông đảo phụ huynh học sinh của nhà trường.
a7.jpg
( Đông đảo học sinh và phụ huynh cùng tham gia Ngày hội STEM)

Trường Tiểu học thị trấn Lam Sơn là một trong sáu trường Tiểu học của huyện Thọ Xuân được chọn triển khai thí điểm chương trình giáo dục STEM của năm học 2023 - 2024. Đây là lần đầu tiên các em học sinh được trải nghiệm ở một sân chơi mới đầy bổ ích và lí thú Học mà chơi - Chơi mà học. Sân chơi đã mang đến cho các em những nhận thức mới về giáo dục STEM, các em hiểu rõ hơn về mục đích, ý nghĩa, được làm quen và xây dựng các kỹ năng cần thiết để làm việc và phát triển trong thế giới công nghệ hiện đại của tương lai.

a3.jpg
( Cô giáo Lê Thị Hưng, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng trường Tiểu học thị trấn Lam Sơn khai mạc Ngày hội STEM)

Phát biểu khai mạc tại Ngày hội STEM, cô giáo Lê Thị Hưng, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường nhấn mạnh: Thông qua Ngày hội STEM  nhằm xây dựng cho học sinh một sân chơi giải trí lành mạnh, giúp các em vận dụng những kiến thức của Toán học- Khoa học- Kỹ thuật- Công nghệ để giải quyết những vấn đề trong thực tiễn thông qua hoạt động “Học đi đối với hành".

a1.jpg
( Tưng bừng, sôi động màn trống hội do học sinh của trường trình diễn)

Tại ngày hội, các đại biểu, cán bộ, giáo viên và học sinh nhà trường, cùng các bậc phụ huynh được thưởng thức chương trình văn nghệ đặc sắc do cô trò nhà trường thể hiện với chủ đề ca ngợi Đảng, Bác Hồ, ca ngợi tình yêu quê hương đất nước, những ca khúc hát về lứa tuổi học trò mộng mơ, trong sáng.

a4.jpg
( Tiết mục trình diễn của học sinh khối lớp 1)

Tiếp đó, các em học sinh tham gia vào một số hoạt động tập thể như: nhảy dân vũ, múa, hát, trình diễn thời trang hết sức độc đáo và lạ mắt, được thiết kế với những trang phục rực rỡ sắc màu từ vật liệu tái chế với thông điệp bảo vệ môi trường...

a5.jpg
( Học sinh thuyết trình, giới thiệu về sản phẩm được sáng tạo khá độc đáo từ chương trình giáo dục STEM)

Phần quan trọng nhất trong Ngày hội Stem là phần giới thiệu, thuyết trình sản phẩm. Các em đã giới thiệu được kiến thức liên quan đến sản phẩm và quan trọng là sản phẩm đó đem lại lợi ích gì cho đời sống thực tế hàng ngày. Tuy còn nhỏ nhưng các em đều tự tin thuyết trình một cách lưu loát về sản phẩm của khối mình. Các vị đại biểu, các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh và học sinh đánh giá rất cao về các sản phẩm và kĩ năng thuyết trình của các em.

a6.jpg
( Màn trình diễn thời trang sôi nổi và hấp dẫn)

Ngoài giới thiệu, thuyết trình và chấm sản phẩm STEM, ngày hội còn có nhiều hoạt động vui chơi bổ ích, không kém phần hấp dẫn, làm nên bức tranh “tròn trịa” của Ngày hội STEM “Khơi nguồn sáng tạo”. Các em học sinh cũng đã thể hiện sự hào hứng và chơi hết mình. Giáo dục STEM  giúp học sinh sáng tạo, hứng thú trong học tập; khơi dậy đam mê nghiên cứu, tìm tòi, khám phá; đưa học lý thuyết gắn với thực hành trở thành nhu cầu thực tế hàng ngày qua mỗi giờ học, qua đó thắp lên ngọn lửa STEM trong mỗi học sinh.

a9.jpg
( Hệ thống các gian hàng trưng bày và giới thiệu sản phẩm của học sinh từ chương trình giáo dục STEM)

Cũng tại đây, các em học sinh tham gia vào hoạt động STEM. Mỗi khối tham gia thực hiện một gian trưng bày mô hình sản phẩm tự thiết kế, xây dựng theo chủ đề giáo dục STEM của HS tiểu học như: Các loại công cụ, dụng cụ, máy móc, thiết bị, sản phẩm, mô hình, phục vụ trong lớp học, các thí nghiệm minh họa kiến thức đã học, các thí nghiệm vui, phần mềm giải trí, hữu ích, mô phỏng các hiện tượng thiên nhiên, … giải quyết sáng tạo và tối ưu những vấn đề trong lớp học, nhà trường, gia đình và xã hội. Một số tài liệu, sách hướng dẫn về giáo dục STEM dành cho giáo viên và học sinh cấp tiểu học.

a10.jpg
( Đại biểu thăm quan các gian hàng trưng bày sản phẩm STEM)

Vật liệu cho hoạt động thực hành trải nghiệm theo chủ đề khoa học STEM hầu hết được các em tận dụng, sử dụng nguyên liệu tái chế, đã qua sử dụng, thân thiện với môi trường. Sản phẩm trưng bày, triển lãm được học sinh giới thiệu bằng hình thức thuyết trình, mô tả sản phẩm, tính hiệu quả, ứng dụng vào thực tế. Mỗi sản phẩm là một bức tranh sáng tạo với màu sắc sinh động và có tính ứng dụng cao trong cuộc sống vừa tiết kiệm, vừa hiệu quả mà lại giảm thiểu rác thải cho môi trường.

a11.jpg
( Đại biểu chụp ảnh lưu niệm với lãnh đạo nhà trường tại Ngày hội STEM)

Ngày hội STEM được tổ chức nhằm tạo sân chơi khoa học, bổ ích, lý thú, khơi dậy niềm đam mê sáng tạo khoa học công nghệ trong học sinh, là nền tảng cho những ý tưởng sáng tạo trong tương lai. Từ đó góp phần nâng cao tinh thần khám phá khoa học và kỹ năng sống theo định hướng phát triển năng lực của mỗi học sinh. Đồng thời tạo điều kiện để học sinh chia sẻ kiến thức, hiểu biết và  truyền niềm đam mê khoa học của bản thân về các lĩnh vực mà các em quan tâm, qua đó phát triển các kĩ năng giao tiếp, ứng xử, thực hành cho học sinh.

Thông qua Ngày hội còn tạo cơ hội để học sinh giới thiệu với thầy cô và bạn bè các kết quả của quá trình vận dụng kiến thức, kỹ năng các môn học vào thực tiễn, làm quen với việc phát triển ý tưởng sáng tạo ngay từ khi học tiểu học. Đây còn là cơ hội để phụ huynh và các giáo viên hiểu thêm về ý nghĩa của giáo dục STEM đối với học sinh, từ đó sẽ ủng hộ và tạo điều kiện cho các em tham gia hoạt động giáo dục STEM ngày càng hiệu quả./.

Trung Tuyến, Xuân Chất - Trung tâm Văn hóa TT TT và DL huyện Thọ Xuân