Hội nghị đánh giá nguyên nhân, rút kinh nghiệm đối với vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng tại xã Xuân Phú, huyện Thọ Xuân

Đăng lúc: 27/02/2024 (GMT+7)
100%

Sáng 27/02/2024, tại hội trường tầng 3, Nhà A, UBND huyện Thọ Xuân, Công an tỉnh Thanh Hoá phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức hội nghị đánh giá nguyên nhân, rút kinh nghiệm đối với vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng xảy ra ngày 26/01/2024, tại tuyến đường HCM thuộc địa bàn xã Xuân Phú, huyện Thọ Xuân. Đồng chí Đại tá Phan Thị Hường, Phó Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá chủ trì hội nghị.

14 (9).jpg
( Toàn cảnh hội nghị)

Dự hội nghị có các đồng chí: Lại Thế Khái, Phó Giám đốc Sở GTVT; Lại Thị Thanh Thuỷ, Phó Chánh Văn phòng ban ATGT tỉnh; Lý Đình Sĩ, HUV, Phó Chủ tịch UBND huyện Thọ Xuân; các đồng chí lãnh đạo, chuyên viên thuộc các phòng ban, cơ quan Công an tỉnh, Sở GTVT, UBND huyện Thọ Xuân, UBND huyện Như Xuân; lãnh đạo Công an huyện Thọ Xuân, Công an huyện Như Xuân và Khu quản lý đường bộ 2 thuộc Bộ GTVT.
21 (4).jpg
( Thiếu tá Hà Quang Hiếu, Phó Trưởng Công an huyện Thọ Xuân báo cáo tiến độ điều tra vụ án)

Tại hội nghị, lãnh đạo Công an huyện Thọ Xuân đã báo cáo tiến độ điều tra vụ án vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ xảy ra ngày 26/01/2024 tại thôn Đồng Luồng, xã Xuân Phú, huyện Thọ Xuân. Báo cáo đã nêu rõ nội dung diễn biến vụ việc; Kết quả khám nghiệm hiện trường và rà soát biển báo giao thông đường bộ; Kết quả trưng cầu giám định, định giá tài sản; Đồ vật, tài liệu thu giữ, tạm giữ.
17 (8).jpg
( Đại biểu dự hội nghị)

Theo báo cáo, vào khoảng 21giờ 30 phút ngày 26/01/2024, Lê Văn Duyệt ( sinh năm 2001, trú tại khu phố Cát Tiến, thị trấn Yên Cát, huyện Như Xuân, tỉnh Thanh Hóa) điều khiển xe mô tô nhãn hiệu HONDA WAVE ALPHA, màu sơn xanh-bạc, không gắn biển kiểm soát chở theo Lục Văn Tư ( sinh năm 2004, trú tại thôn Húng, xã Giao Thiện, huyện Lang Chánh, tỉnh Thanh Hóa, ngồi giữa) và Lê Văn Phong ( sinh năm 2008, trú tại khu phố Cát Tiến, thị trấn Yên Cát, huyện Như Xuân, tỉnh Thanh Hóa, ngồi sau cùng) di chuyển trên đường HCM theo hướng từ huyện Thường Xuân đến huyện Thọ Xuân. Khi đến đoạn đường thuộc thôn Đồng Luồng, xã Xuân Phú, huyện Thọ Xuân thì xảy ra va chạm với xe mô tô nhãn hiệu HONDA WINNER màu xanh- trắng-đen, biển kiểm soát 36B7-067.72, do Hoàng Xuân Đạt ( sinh năm 2000, trú tại thôn Đồng Hả, xã Thượng Ninh, huyện Như Xuân, tỉnh Thanh Hóa) điều khiển, chở theo Vi Thị Ngọc ( sinh năm 2006, trú tại xã Luận Thành, huyện Thường Xuân, tỉnh Thanh Hóa) đang di chuyển theo hướng từ huyện Thọ Xuân đến huyện Thường Xuân ( ngược chiều với xe của Duyệt). Sau va chạm Duyệt, Tư, Đạt đã tử vong tại chỗ; Ngọc bị thương tích, được cấp cứu, điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Thanh Hóa, hiện đã tỉnh táo, được xuất viện theo dõi sức khỏe tại nhà; Phong bị thương tích nhẹ, được điều trị tại Bệnh viện đa khoa huyện Thường Xuân, hiện đã phục hồi hoàn toàn.
16 (9).jpg
( Đại biểu dự hội nghị)

Nguyên nhân xảy ra va chạm là do Hoàng Xuân Đạt có hành vi điều khiển xe mô tô đi sai phần đường ( đi lấn sang phần đường bên trái theo hướng di chuyển- phần đường dành cho xe mô tô của Lê Văn Duyệt), dẫn đến xảy ra va chạm với xe mô tô của Duyệt, gây tai nạn.
13 (12).jpg
( Đại biểu dự hội nghị)

Căn cứ các điều, khoản Luật giao thông đường bộ và qua xác minh, hành vi của Đạt đã phạm vào tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ, quy định khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự. Ngoài ra, việc Đạt điều khiển xe mô tô nhưng không có Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, không đội mũ bảo hiểm, chở theo Ngọc không đội mũ bảo hiểm. Đối với Lê Văn Duyệt: Điều khiển xe mô tô mà trong máu có nồng cồn; không có giấy phép lái xe; không có Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới; chở theo 02 người trên xe không đội mũ bảo hiểm. Tuy nhiên sau tai nạn, cả Hoàng Xuân Đạt và Lê Văn Duyệt đã chết.
15 (7).jpg
( Đại diện lãnh đạo Khu quản lý đường bộ 2 báo cáo tình hình, thực trạng cơ sở hạ tầng giao thông)

Cũng tại hội nghị, đại diện lãnh đạo Khu quản lý đường bộ 2 thuộc Bộ GTVT đã báo cáo tình hình, thực trạng trạng cơ sở hạ tầng giao thông đoạn đường HCM xảy ra vụ tai nạn.
11 (14).jpg

22 (3).jpg

3 (16).jpg
Thảo luận tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung phân tích, đánh giá, xác định rõ nguyên nhân vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng; nêu rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân, các cơ quan có liên quan và đ ra các giải pháp để tăng cường công tác đảm bảo TTATGT, góp phần kiềm chế, giảm thiểu đến mức thấp nhất tai nạn giao thông đáng tiếc có thể xảy ra.
6 (16).jpg
( Đồng chí Đại tá Phan Thị Hường, Phó Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá kết luận hội nghị)
Phát biểu kết luận hội nghị, Đại tá Phan Thị Hường, Phó Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá đề nghị: Để kiềm chế và làm giảm TNGT, đối với Khu quản lý đường bộ 2, cần tham mưu, báo cáo Bộ GTVT, Cục đường bộ Việt Nam, đề xuất Chính phủ chỉ đạo đầu tư, mở rộng, nâng cấp tuyến đường HCM; báo cáo Bộ GTVT đầu tư  kinh phí để lắp hệ thống đèn chiếu sáng trên tuyến đường HCM, trước mắt là lắp trên tuyến đường có đoạn cong cua, đèo dốc và các điểm giao cắt; Thường xuyên khảo sát, đánh giá, phối hợp cùng lực lượng Công an xác định các điểm đen, điểm tiềm ẩn nguy cơ TNGT, các bất hợp lý trong công tác tổ chức giao thông trên tuyến đường HCM để có giải pháp khắc phục kịp thời.
12 (12).jpg
Đối với Sở GTVT, thường xuyên phối hợp với Khu quản lý đường bộ 2 khảo sát, đánh giá các điểm đen, tiềm ẩn nguy cơ TNGT, các bất hợp lý về tổ chức giao thông trên tuyến đường HCM để kịp thời khắc phục và báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh đầu tư hỗ trợ kinh phí để lắp đặt hệ thống gờ, gồ giảm tốc từ các đường nhánh, các đường phụ ra đường HCM; Đồng thời Sở GTVT tham mưu UBND tỉnh báo cáo thực trạng tình hình TNGT trên tuyến đường HCM, từ đó đề xuất Chính phủ, Bộ GTVT nâng cấp, mở rộng tuyến đường HCM. UBND huyện Thọ Xuân, UBND huyện Như Xuân chỉ đạo các đơn vị chức năng tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật nhằm thay đổi và nâng cao nhận thức của người dân khi tham gia giao thông với nhiều hình thức đa dạng phong phú, đồng thời xử phạt nghiêm minh các trường hợp vi phạm; quan tâm hỗ trợ, bố trí nguồn kinh phí lắp đặt hệ thống gờ, gồ giảm tốc. Văn phòng ban ATGT tỉnh cần tiếp tục tham mưu chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể, cấp uỷ, chính quyền các cấp triển khai nghiêm túc, đầy đủ và hiệu qủa các Chỉ thị, Quy định của ban Bí thư, các Kế hoạch của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh về phòng ngừa, kéo giảm các vụ TNGT. Đối với phòng CSGT Công an tỉnh, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tuần tra kiểm soát xử lý nghiêm các vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT, thông qua công tác tuần tra kiểm soát để phát hiện các vấn đề bất cập trong quá trình tổ chức giao thông; đồng thời, phối hợp với Khu quản lý đường bộ đánh giá các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT để có kiến nghị, đề xuất với cấp có thẩm quyền có giải pháp khắc phục kịp thời và chủ trì phối hợp với phòng Tham mưu, Công an tỉnh tham mưu Giám đốc Công an tỉnh có Kế hoạch tổng kiểm soát các phương tiện xe mô tô, xe máy trên địa bàn tỉnh. Công an huyện Thọ Xuân và Công an huyện Như Xuân, tiếp tục tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, huy động tối đa lực lượng xử lý các vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT; tăng cường đồng bộ các giải pháp để tuyên truyền pháp luật về trật tự ATGT nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông của người và phương tiện tham gia giao thông. Phòng tham mưu Công an tỉnh tiếp tục tăng cường công tác theo dõi, kiểm tra, đôn đốc các đơn vị thực hiện nghiêm túc có hiệu quả các giải pháp để kiềm chế và làm giảm TNGT trên địa bàn. 

Lê Thơ-Năng Tiến, trung tâm VHTT, TT&DL huyện