Huyện Thọ Xuân sau hơn 3 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2020 - 2025

Đăng lúc: 04/05/2024 (GMT+7)
100%

Thọ Xuân là vùng đất “địa linh nhân kiệt”, giàu truyền thống lịch sử, văn hóa và cách mạng; nơi phát tích của 2 triều đại Tiền Lê, Hậu Lê; nơi sinh thành nhiều bậc anh hùng, hào kiệt mà tên tuổi và sự nghiệp đã góp phần làm rạng danh quê hương, đất nước; Là nơi thành lập một trong ba chi bộ Cộng sản đầu tiên của Đảng bộ tỉnh và cũng là nơi thành lập Đảng bộ tỉnh Thanh Hoá; Thọ Xuân cũng là vùng đất “đậm đặc” các di tích, di sản, tạo điều kiện thuận lợi để thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển du lịch.

Đ.c Bí thư Tỉnh ủy kiêm tra tiến độ thi công hạ tầng khu công nghiệp Lam Sơn- Sao Vàng.jpg
Thực hiện Nghị quyết đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2020 - 2025, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức; Song, được sự quan tâm của tỉnh, trong hơn 3 năm qua, các cấp ủy, chính quyền huyện Thọ Xuân đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, phát huy truyền thống đoàn kết, thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp linh hoạt, hiệu quả, đến nay có 11/29 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch.
Trong đó nổi bật là: Kinh tế tiếp tục phát triển, cơ cấu chuyển dịch đúng hướng, quy mô sản xuất ngày càng tăng. Tốc độ tăng giá trị sản xuất bình quân hàng năm ước đạt 12,42% (đạt 73,1% mục tiêu Đại hội, xếp thứ 3 toàn tỉnh). Thu nhập bình quân đầu người năm 2023 đạt 63,8 triệu đồng, gấp 1,2 lần so với bình quân chung của tỉnh. Chương trình xây dựng NTM được tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, đến nay toàn huyện có 14/26 xã NTM nâng cao (xếp thứ nhất toàn tỉnh về số xã), 2 xã NTM kiểu mẫu, 18 thôn NTM kiểu mẫu; có 3 thị trấn và xã Xuân Lai đạt tiêu chuẩn đô thị văn minh; các tiêu chí cấp huyện đạt 6/9 tiêu chí huyện NTM nâng cao; toàn huyện có 38 sản phẩm OCOP (xếp thứ 1 toàn tỉnh về số lượng sản phẩm).
Có 08 cụm công nghiệp được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch;đã khởi công xây dựng hạ tầng cụm công nghiệp Xuân Lai, Thọ Nguyên và đang giải phóng mặt bằng cụm Công nghiệp Thọ Minh. Đến nay, có 09 dự án được chấp thuận chủ trương đầu tư vào địa bàn huyện với tổng số vốn đăng ký là 1.024 tỷ đồng; Tổng số doanh nghiệp mới được thành lập 3 năm là 672 doanh nghiệp. Tổng thu ngân sách nhà nước giai đoạn 2021-2023 là 1.985,5 tỷ đồng, đạt 172,4% dự toán tỉnh giao. Công tác GPMB luôn được Ban Thường vụ Huyện ủy quan tâm chỉ đạo, hàng năm, Ban Thường vụ xác định các dự án quan trọng để mở các đợt cao điểm giải phóng mặt bằng huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc; Tỷ lệ GPMB hàng năm của huyện luôn hoàn thành và vượt kế hoạch tỉnh giao.
Văn hoá - xã hội có nhiều chuyển biến tiến bộ; Lễ hội đền thờ Lê Hoàn được công nhận là Di sản văn hoá phi vật thể Quốc gia; Chất lượng giáo dục đại trà được nâng lên, giáo dục mũi nhọn có chuyển biến tích cực, thi học sinh giỏi THCS cấp tỉnh 3 năm liên tiếp xếp trong tốp 4 toàn tỉnh; Công tác khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân được quan tâm; an sinh xã hội được đảm bảo, đời sống Nhân dân ngày càng được nâng lên. Quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị có nhiều chuyển biến tích cực, trong hơn 3 năm đã kết nạp được 1.253 đảng viên mới (vượt mục tiêu Đại hội).
KHu nông nghiệp Công nghệ cao Lam Sơn - Sao vàng.jpg
Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới, huyện Thọ Xuân tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo đảm bảo trọng tâm, trọng điểm và toàn diện trên các lĩnh vực, nhất là những lĩnh vực còn tồn tại, hạn chế; Lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở triển khai có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2024 và của cả nhiệm kỳ 2020-2025, nhất là các chương trình trọng tâm, khâu đột phá đã đề ra, các dự án theo cơ chế chính sách đặc thù, tạo ra các sản phẩm cụ thể, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của huyện. Thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp phát triển kinh tế - văn hoá, xã hội, đảm bảo Quốc phòng - an ninh. Tiếp tục củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức đảng; duy trì sự đoàn kết, thống nhất cao trong cấp uỷ, chính quyền và hệ thống chính trị trong tổ chức, thực hiện nhiệm vụ, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới, phấn đấu đạt huyện NTM nâng cao trong năm 2024, đến trước năm 2030 trở thành thị xã Thọ Xuân./.
Lê Hải, Trung tâm VHTT, TT và DL huyện Thọ Xuân